นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 251
ปีที่ 53 ฉบับที่ 251 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2567 27 แนวคิดการทำ �งาน ผู้เขียนใช้ AI ช่วยในการเขียนบทความวิชาการเรื่อง “เริ่มต้นกับ การเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ Learning to Learn” ซึ่งบทความได้ตีพิมพ์ ในนิตยสาร สสวท. ปีที่ 52 ฉบับที่ 250 จึงอยากให้ผู้อ่านอ่าน บทความนั้นก่อน แล้วจึงย้อนมาอ่านบทความนี้เพื่อให้เห็นแนวคิดและ เบื้องหลังในการเขียนบทความดังกล่าวโดยใช้ AI เป็นตัวช่วย ผู้เขียนได้ กำ �หนดกรอบการทำ �งานไว้ 3 ข้อด้วยกัน คือ 1. บทความที่ใช้ AI ช่วยเขียนจะต้องเป็นบทความที่มีคุณภาพ ไม่น้อยกว่าการเขียนด้วยตนเองที่ไม่พึ่ง AI กล่าวคือ เป็นบทความทาง วิชาการที่เชื่อถือได้ สามารถสืบหาแหล่งอ้างอิงได้ 2. ในการเขียนบทความจะมีการใช้ AI เป็นตัวช่วยอย่างเป็น ธรรมชาติในการเขียนบทความทั่วไป กล่าวคือ ไม่จงใจสร้างสถานการณ์ ให้มีการใช้ AI ช่วยในการเขียนแบบเกินความจำ �เป็น และ 3. ในการใช้ AI จะพยายามใช้ตามแนวทางการทำ �งานร่วมกัน ของมนุษย์และ AI (Human-AI Collaboration) กล่าวคือ ไม่ได้รับและ ใช้ข้อมูลทุกอย่างจาก AI แต่มีการวิเคราะห์ และต่อยอดแนวคิดจากข้อมูล ที่ได้ก่อนนำ �มาเขียนบทความ 1. การเลือก AI ช่วยเขียนบทความ ผู้เขียนเลือก AI ที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้ง่าย และฟรี รวมทั้งเลือกใช้ AI เพียงตัวเดียวในการช่วยเขียนเพื่อให้ผู้อ่านสามารถ นำ �ไปใช้ได้อย่างสะดวก หลังจากค้นหาข้อมูลและลองใช้ AI หลายตัว ผู้เขียนได้เลือก AI Gemini เป็นตัวช่วยการเขียนบทความครั้งนี้ เนื่องจาก ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ AI Gemini ยังได้รับ การอ้างถึงว่าสามารถเข้าถึงเอกสารทางวิชาการได้อย่างเป็นปัจจุบัน มากกว่า AI ตัวอื่น ทั้งนี้ แม้ว่า Gemini จะรองรับภาษาไทยแล้ว แต่ในการใช้งานผู้เขียนยังคงป้อนคำ �สั่งและรับข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากอาจจะมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการที่เป็นภาษาอังกฤษ การให้ AI แปลความหมายกลับไปมาระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อาจจะทำ �ให้ความหมายบางอย่างคลาดเคลื่อนได้ 2. การหาโครงร่างบทความ ผู้เขียนเริ่มต้นโดยการป้อนคำ �ถาม Gemini ว่าควรวางโครงร่าง การเขียนบทความเกี่ยวกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ (Learning to Learn) อย่างไรดี และได้รับคำ �ตอบจาก Gemini ตามภาพ 1 และ ภาพ 2 ว่า โครงร่างอาจจะประกอบด้วย 5 - 6 หัวข้อ พร้อมทั้งรายละเอียดโดย สรุปได้ดังนี้ I. บทนำ � ให้เกริ่นถึงความสำ �คัญและแนวคิด ของการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ และประโยชน์จาก การเป็นผู้เรียนรู้ที่ดีขึ้น II. การเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้คืออะไร ให้ กล่าวถึงนิยามของคำ �นี้รวมทั้งให้อธิบายความแตกต่าง ของการจำ �และการสร้างคำ �อธิบายที่แท้จริง III. ทำ �ไมการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้จึงสำ �คัญ ให้กล่าวถึงทักษะการเรียนรู้ซึ่งสามารถนำ �ไป ประยุกต์ใช้ได้รอบด้านในชีวิต รวมถึงกล่าวถึง การทำ �งานของสมอง และการเรียนรู้สิ่งใหม่ช่วย ให้สมองพัฒนาได้อย่างไร I V. เทคนิคสำ �คัญสำ �หรับการเรียนรู้อย่างมี ประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ได้มีการยกตัวอย่างบางเทคนิค เช่น การหาแนวทางการเรียนรู้ของตนเอง การ จดบันทึกข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ หรือการรู้คิด ภาพ 1 โครงร่างการเขียนบทความครั้งที่ 1 จากการแนะนำ �ของ AI Gemini
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5