นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 251
30 นิตยสาร สสวท. 3. เนื้อหาบทความ เมื่อได้โครงร่างมาแล้ว ลำ �ดับถัดไปคือ การเขียนเนื้อหาบทความ ผู้เขียนได้ให้ Gemini เป็นตัวช่วยตลอดในการเขียนบทความตั้งแต่ต้น จนจบ แต่หากเมื่อวิเคราะห์ภาพรวมทั้งหมดแล้ว ผู้เขียนได้วางหน้าที่หลักๆ ของ Gemini ในขั้นตอนนี้สี่บทบาท คือ การแนะนำ �ไอเดียในการเขียน การให้ข้อมูลประกอบการเขียน การแปลความจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และการสร้างสรรค์ภาพประกอบบทความ 3.1 การแนะนำ �ไอเดียในการเขียนบทความ สำ �หรับบทบาทของ AI ในการแนะนำ �ไอเดียในการเขียน บทความ มีสองส่วนหลักๆ คือ การแนะนำ �สถานการณ์ในชีวิตจริงที่ สอดคล้องกับการใช้งานความสามารถด้านการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ และให้ ไอเดียว่าควรจะสรุปจบโดยใช้แนวคิดการทำ �งานของบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่สอดล้องกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ 3.1.1 เริ่มต้นกับสถานการณ์ในชีวิตจริง ผู้เขียนได้ให้ Gemini ยกตัวอย่างสถานการณ์ในชีวิตประจำ �วัน ที่ต้องใช้ความสามารถด้านการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้มาใช้ ทั้งในบริบททั่วไป การเรียนการสอน และฐานะครู ปรากฏว่าสถานการณ์ที่ Gemini ยกตัวอย่างมาทั้ง 3 สถานการณ์น่าสนใจและเป็นไปได้ทั้งสิ้น เมื่อผู้อ่าน อ่านบทความเรื่องเริ่มต้นกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ และพบกับ ตัวอย่างสถานการณ์ในชีวิตจริงเกี่ยวกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ ทั้ง 3 สถานการณ์ดังกล่าวนั้นมาจากการเสนอแนะของ Gemini มาจาก: นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 250 “เริ่มต้นกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้” 3.1.2 บุคคลสำ �คัญกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ เมื่อถามไอเดียให้ Gemini ยกตัวอย่างบุคคลที่การใช้ชีวิตในการ ทำ �งานมีการใช้ความสามารถด้านการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ เพื่อจะนำ �มาใช้ ในการสรุปจบบทความและกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนา ความสามารถ Gemini ได้ยกตัวอย่างและเรื่องราวของบุคคลหลากหลาย หมวดหมู่ เช่น เชกสเปียร์ นักเขียนชื่อดัง มารี กูรี และ ไอน์สไตน์ สอง นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ปีกัสโซ จิตรกรชื่อดัง รวมไปถึงบุคคลดังอย่าง บิล เกตส์ และ อีลอน มัสก์ รายชื่อทั้งหมดนี้ผู้เขียนสนใจ บิล เกตส์ และได้ขอให้ Gemini ค้นข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งได้ข้อมูลน่าสนใจและเชื่อมโยง กับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้พอประมาณ แต่สุดท้าย ผู้เขียนตัดสินใจ ไม่นำ �ข้อมูลของ บิล เกตส์ มาเขียนส่งท้ายบทความเนื่องจากเรื่องราว ของบิล เกตส์อาจจะไกลตัวผู้อ่านเกินไป จนขาดความเชื่อมโยงที่นำ �ไปสู่ การสร้างแรงบันดาลใจได้ ผู้เขียนจึงตัดสินใจที่จะไม่ปิดจบบทความด้วย เรื่องราวของบุคคลสำ �คัญ 3.2 การให้ข้อมูลประกอบการเขียน จากโครงร่างของบทความ ผู้เขียนต้องการข้อมูลที่เป็นรายละเอียด เพื่อนำ �มาเขียนพร้อมมีแหล่งอ้างอิง จึงให้ Gemini เป็นตัวช่วยในการหาข้อมูล ดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลเกี่ยวกับ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5