นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252

ปีที่ 53 ฉบับที่ 252 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2568 13 ชีวิตประจำ �วัน ให้อิสระทางความคิด แต่คอยแนะนำ �เรื่องความถูกต้อง ของเนื้อหา ชื่นชมความพยายาม ไม่เน้นการแข่งขัน สร้างบรรยากาศ สนุกสนาน ผ่อนคลาย หรืออาจรวบรวมผลงานนักเรียนไว้เป็นแรงบันดาลใจ ให้กับนักเรียนรุ่นต่อไป การสาธิตการทดลองวิทยาศาสตร์แบบมีส่วนร่วม จะช่วยกระตุ้นความสนใจและความเข้าใจในหลักการทางวิทยาศาสตร์ของ นักเรียนได้ (Thompson, 2021) มองไปข้างหน้า: อนาคตของการสื่อสารวิทยาศาสตร์ การเตรียมนักเรียนให้พร้อมสื่อสารความรู้วิทยาศาสตร์เป็น ภารกิจสำ �คัญของครูในยุคปัจจุบัน ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยง กับชีวิตจริง นักเรียนจะได้ฝึกนำ �เสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ ทั้งการพูด การเขียน และการสร้างสื่อดิจิทัล บรรยากาศการเรียนรู้ที่เปิดกว้างและ ปลอดภัยที่นักเรียนกล้าตั้งคำ �ถามและแสดงความคิดเห็นจะช่วยสร้างความ มั่นใจในการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และสื่อมัลติมีเดียช่วยให้ การนำ �เสนอน่าสนใจและเข้าถึงผู้รับสารได้กว้างขวางขึ้น เมื่อครูให้ความสำ �คัญและลงมือทำ �อย่างจริงจัง นักเรียน จะค่อยๆ พัฒนาทักษะการสื่อสารวิทยาศาสตร์ และกลายเป็นพลเมือง ที่พร้อมจะแบ่งปันความรู้และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนใน โลกปัจจุบัน พวกเขาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมที่เข้าใจและ เห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง ในแวดวงการศึกษาและการวิจัยระดับนานาชาติ การพัฒนา ทักษะการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนกำ �ลังเป็นแนวโน้มที่ได้รับ ความสนใจอย่างมาก แต่สำ �หรับประเทศไทย งานวิจัยในด้านนี้ยังมีจำ �กัด โดยเฉพาะการศึกษาวิธีการสอนและกลยุทธ์การสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่ เหมาะสมกับบริบทไทย จึงเป็นโอกาสสำ �คัญสำ �หรับนักการศึกษาและนักวิจัย ในการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อยกระดับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ใน ประเทศไทยให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก Bullock, O. M. & Colón Amill, D. & Shulman, H. C. & Dixon, G. N. (2014). Jargon as a Barrier to Effective Science Communication: evidence from metacognition. Public Understanding of Science, 23 (5): 585-598. Burns, T. W. & O’Connor, D. J. & Stocklmayer, S. M. (2019). “Science Communication: a contemporary definition.” Public Understanding of Science, 28 (7): 891-909. Burns, T. W. & O’Connor, D. J. & Stocklmayer, S. M. (2003). “Science Communication: a contemporary definition.” Public Understanding of Science 12 : 183–202. Davidson, K. (1999). Carl Sagan: a life . John Wiley & Sons. Davies, S. R. & Horst, M. (2023). “Science Communication as Culture: a framework for analysis.” Journal of Science Communication, 22 (1): A03. Egan, K., McEwan, H. (1995). Narrative in Teaching, Learning, and Research. Teachers College Press. Fischhoff, B. & Scheufele, D. A. (2021). “The Science of Science Communication.” Proceedings of the National Academy of Sciences, 118 (15): e2104068118. Klassen, S. (2009). The Construction and Analysis of a Science Story: a proposed methodology. Science & Education, 18 (3): 401-423. Mercer-Mapstone, L. & Kuchel, L. (2017). Teaching scientists to communicate: evidence-based assessment for undergraduate science education. International Journal of Science Education, 39 (14): 1909-1937. Patcharapa Tantichoowet. (2017). New Generation of 21st Century in Thai Society . Bangkok: chulalongkorn University Press. Shannon, C. E. (1948). A Mathematical Theory of Communication. Reprinted with Corrections from The Bell System. Technical Journal, 27 (1): 379–423, 623–656. Schawbel, D. (2014). 5 Predictions for Generation Alpha. Retrieved January 15, 2018, from https://danschawbel.com/5-predictions-for-generation-alpha/. Shermer, M. (2013). The Scientific Legacy of Carl Sagan. Skeptic Magazine, 18 (1): 35-43. Thompson, M. (2021). Interactive Science Demonstrations: impact on student engagement. Science Education Research, 18( 3): 112-125. Wilson, J. & Anderson, K. & Lee, S. (2020). Drama-based Science Education: a meta-analysis. International Journal of Science Education, 45 (2): 234-251. Zarkadis, N. & Papageorgiou, G. & Stamovlasis, D. (2017). Studying the communication of science through the FameLab competition: a mixed methods approach. Journal of Research in Science Teaching, 54 (7): 854-882. พงษพัชรินทร พุธวัฒนะ. (2564). การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในยุคดิจิทัล. วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยี, 1 (2): 5-9. วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง. จากโลกสู่ไทย ทิศทางใหม่ของการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ปรับห้องเรียน เปลี่ยนอนาคต: ทักษะการคิดแบบผู้เชี่ยวชาญ และการสื่อสารที่ซับซ้อน (ตอนที่ 1). สืบค้นเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2567, จาก https://thaipublica.org/2015/03/education-for-the-future_1/. สำ �นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2560). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2560 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย. สมศักดิ์ อรุณสุขรุจี. (2565). ละครในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์. วารสารวิทยาศาสตร์ศึกษา, 8 (1): 15-30. อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท. (2562). การวิเคราะห์วาทกรรมการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในสังคมไทย. วารสารการสื่อสารมวลชน, 7 (1): 78-95. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5