นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252

ปีที่ 53 ฉบับที่ 252 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2568 23 ภาพใบกิจกรรม และภาพการออกแบบการทดลองของนักเรียน ภาพการทำ �แป้งโดว์แทนสายไฟฟ้า ภาพการทดลองการใช้แป้งโดว์ และ ภาพวงจรไฟฟ้าที่ติด สามารถนำ �ไฟฟ้าได้ • หากต้องการปรับปรุงนักเรียนจะปรับปรุงอย่างไร 5. นักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงประเภทของวงจรไฟฟ้าที่กลุ่ม ตนเองทำ �การทดลองและสาเหตุที่เกลือทำ �ให้แป้งหรือกาวสามารถนำ �ไฟฟ้าได้ พร้อมกระตุ้นให้นักเรียนคิดต่อว่าหากไม่มีเกลือ นักเรียนคิดว่ามีสิ่งใดที่ ช่วยทำ �หน้าที่นำ �ไฟฟ้าได้ จากกิจกรรมดังกล่าวนักเรียนจะได้ฝึกการคิดนอกกรอบ การออกแบบด้วยตนเอง และมีการเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีอย่างเหมาะสม ออกแบบการทดลองจากสิ่งที่มีอยู่นำ �ไปสู่การต่อยอดและเป็นนวัตกรใน อนาคต การเตรียมตัวสำ �หรับครูที่สนใจนำ �กรอบแนวคิด DIY Tinker Maker ที่ปรับจาก Martin (2015) เพื่อให้นักเรียนมีการพัฒนาตามกรอบแนวคิด DIY Tinker Maker นำ �ไปสู่การเป็นนวัตกร ดังนี้ 1. อุปกรณ์: จากตัวอย่างกิจกรรมจะเห็นได้ว่ากิจกรรมตาม กรอบแนวคิด DIY Tinker Maker เน้นให้นักเรียนประดิษฐ์ ปรับเปลี่ยน ฟังก์ชันการทำ �งานหรือสร้างอุปกรณ์ใหม่จากสิ่งของที่มีอยู่เดิมเพื่อให้ ตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การนำ �แป้งสาลี อเนกประสงค์ที่เดิมใช้ในการทำ �อาหารมาแฮ็กเป็นส่วนหนึ่งของวงจรไฟฟ้า 2. บรรยากาศการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและสนุกสนาน: สภาพแวดล้อม ที่นักเรียนรู้สึกปลอดภัยที่จะลองผิดลองถูกเพราะการล้มเหลวเป็นส่วน หนึ่งของการเรียนรู้ตามกรอบแนวคิด DIY Tinker Maker และหัวใจของ กิจกรรม Making คือ น่าเล่น น่าสนุก น่าสนใจ เมื่อนักเรียนได้ทดลอง (เล่น) สิ่งใหม่ผ่านการลงมือทำ �ที่ผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด จะช่วยส่งเสริม แรงบันดาลใจในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำ �เป็นของนวัตกร 3. การตั้งคำ �ถามที่ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็น: การตั้งคำ �ถาม ปลายเปิดเกี่ยวกับงานจะสามารถกระตุ้นให้นักเรียนคิด ปรับเปลี่ยนและ ลองผิดลองถูกได้ เช่น “จะปรับสูตรแป้งเกลืออย่างไรให้นำ �ไฟฟ้าและคงรูป ดีขึ้น?” หรือ “วัสดุใดที่หาง่ายและน่าจะใช้ทำ �กิจกรรมนี้ดีกว่าแป้ง อเนกประสงค์?” กล่าวโดยสรุป แนวคิด DIY Tinker Maker เป็นกรอบการเรียนรู้ ที่ทรงพลังซึ่งสามารถจุดประกายแรงบันดาลใจและฟูมฟักการเป็นนวัตกร ของนักเรียนในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ได้ โดยให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ ปรับเปลี่ยน และทดลองลงมือทำ �สิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง เช่น กิจกรรม แค่มีเกลือ ไฟก็ติดได้ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่คุ้นเคย ไปสู่สิ่งใหม่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างความคิด สร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหา และทำ �ให้นักเรียนรู้สึกว่าตนเองสามารถ เรียนรู้และทำ �การทดลองทางวิทยาศาสตร์ได้ อีกทั้งกิจกรรมนี้จะฝึกให้ นักเรียนได้เรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและยืดหยุ่น ซึ่งนำ �ไปสู่การสร้างแรงบันดาลใจ ในการเป็นนวัตกรของนักเรียนได้ Bevan, B. & Petrich, M. & Wilkinson, K. (2014). Tinkering is Serious Play. Educational Leadership, 72 (4): 28–33. Burdett, E. R. R. & Ronfard, S. (2023). Tinkering to Innovation: how children refine tools over multiple attempts. Developmental Psychology, 59 (6): 1006–1016. https://doi.org/10.1037/dev0001512. Chamrat, S. & Suyamoon, P. (2024). The Development of Teacher Interns’ Competencies of Science Instructional Design and Implementation using STEM Activity Based on DIY, Tinker and Maker Frameworks. Journal of Technology and Science Education, 14 (4): 990–1010. https://doi.org/10.3926/jotse.2225. Chamrat, S. (2024). DIY Tinker Maker Learning Activities Based on STEM Education. Bangkok: Supreme Print. Galvin, P., Klarin & A., Nyuur, R. & Burton, N. (2021). A Bibliometric Content Analysis of Do-It-Yourself (DIY) Science: where to from here for management research? Technology Analysis & Strategic Management, 33 (10): 1255-1266. https://doi.org/10.1080/09537325.2021.1959031 Halverson, E. R. & Sheridan, K. M. (2014). The Maker Movement in Education. Harvard Educational Review, 84(4): 495–504. Martin, L. (2015). The Promise of the Maker Movement for Education. Journal of Pre-College Engineering Education Research, 5 (1): 30-39. https://doi.org/10.7771/2157-9288.1099 Simpson, A. & Burris, A. & Maltese, A. (2017). Youth’s Engagement as Scientists and Engineers in an Afterschool Making and Tinkering Program . Research in Science Education. Retrieved November 12, 2024, from https://doi.org/10.1007/s11165-017-9678-3. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5