นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252
24 นิตยสาร สสวท. ิ ต ิต ชุมพล จันทะลา | นิสิตระดับปริญญาเอก สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ | e-mail: cchan@ipst.ac.th รศ. ดร.พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ | ผศ. ดร.เอกภูมิ จันทรขันตี | ดร.อรุณี เอี่ยมใบพฤกษ์ | สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การส่งเสริม ทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ในการแข่งขัน ฟิสิกส์สัประยุทธ์ ภาพจาก: https://iypt2024.elte.hu/ ส ถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ในฐานะหน่วยงานในนามตัวแทนประเทศไทย (IYPT Member Organization: IMO) ได้ดำ �เนินการคัดเลือกนักเรียนทุกสังกัดจากทั่วประเทศเพื่อส่งทีมประเทศไทยเข้าแข่งขัน IYPT โดยครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2554 และได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับนานาชาติในปี พ.ศ. 2558 ณ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ต่อมาในปี พ.ศ. 2560 จัดการแข่งขัน ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประเทศไทยได้รับรางวัล เหรียญทองแดงเป็นครั้งแรก โดยได้ลำ �ดับที่ 11 จาก 30 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน ได้เหรียญทองแดงครั้งที่ 2 จากการแข่งขัน ในปี พ.ศ. 2562 ณ สาธารณรัฐโปแลนด์ ได้ลำ �ดับที่ 11 จาก 34 ประเทศที่เข้าร่วม ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประเทศไทยได้ส่งทีมเข้าแข่งขันในรูปแบบออนไลน์เรื่อยมา หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ประเทศไทยได้รางวัลเหรียญทองเป็นครั้งแรก ในการแข่งขันปี พ.ศ. 2566 ณ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ซึ่งทีมประเทศไทยได้ ลำ �ดับที่ 2 จาก 14 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน ถือเป็นความสำ �เร็จที่น่ายินดีอย่างยิ่งสำ �หรับประเทศไทย และในการแข่งขันปี พ.ศ. 2567 ณ สาธารณรัฐฮังการี ทีมประเทศไทยได้เหรียญทองแดง โดยได้ลำ �ดับที่ 18 จาก 38 ประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับนานาชาติ International Young Physicists’ Tournament (IYPT) เป็นการแข่งขัน แก้โจทย์ปัญหาปลายเปิดทางฟิสิกส์ เนื้อหาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและสูงกว่า ในแนวทางโต้วาที ทางวิชาการที่ใช้ความรู้และทักษะกระบวนการที่หลากหลาย ทั้งความรู้ในด้านทฤษฎี ทักษะการคิด การแก้ปัญหา การทำ �งานร่วมกับทีม การนำ �เสนอในเวลาจำ �กัดตลอดจนไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งผู้แข่งขัน ทุกทีมต้องทำ �การศึกษาค้นคว้า นำ �ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาอธิบายและออกแบบการทดลองของตนเองและซักค้าน การทดลองของกลุ่มอื่นได้ การแข่งฟิสิกส์สัประยุทธ์จะแข่งขันในรูปแบบทีม แต่ละทีมประกอบด้วยสมาชิก 3 - 5 คน อภิปรายโต้แย้งกันด้วยข้อมูลจากการทดลองและทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้อง โดยผลัดเปลี่ยนกัน ทำ �บทบาทหน้าที่เป็นฝ่ายนำ �เสนอ (Reporter) ฝ่ายซักค้าน (Opponent) หรือฝ่ายวิพากษ์ (Reviewer) และ มีคณะกรรมการกลางเป็นผู้ประเมินเพื่อให้คะแนน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5