นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252

36 นิตยสาร สสวท. ภันทิสา พานสุวรรณ์ | นิสิตหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | e-mail: pantisa.r@vajiravudh.ac.th ดร.กรกนก เลิศเดชาภัทร | อาจารย์ประจำ �ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | e-mail: Kornkanok.L@chula.ac.th การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรม ตามรอย Harry Potter ตอน ผ้าคลุมล่องหน ภาพจาก: https://www.brandthink.me/content/%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8 %AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8ิ ต โลกในยุคปัจจุบันเป็นยุค VUCA World และ Digital Transformation ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและคาดเดา ได้ยาก ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะมีความซับซ้อนและท้าทายอย่างมาก สิ่งสำ �คัญและจำ �เป็นในการปรับตัวและรับมือ ของผู้เรียนกับการเปลี่ยนแปลงนี้คือ ผู้เรียนจำ �เป็นต้องมีทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ในการคิดนอกกรอบและ หาแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาได้เท่าทันต่อสถานการณ์อย่างมี ประสิทธิภาพ ดังนั้น ครูจำ �เป็นต้องพัฒนาและส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตประจำ �วันของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำ �ความคิดสร้างสรรค์มาเป็นตัวกระตุ้นในการแก้ปัญหา

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5