นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252

ปีที่ 53 ฉบับที่ 252 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2568 39 ภาพ 3 ผู้เรียนร่วมกันจัดทำ �ผังความคิดแสดงบทบาทและแผนการดำ �เนินงานของสมาชิกกลุ่ม (ซ้าย) และโมเดลถุงเท้าล่องหนซึ่งเป็นของขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ (ขวา) ขั้นที่ 4 วางแผนและดำ �เนินการแก้ปัญหา (Planning and Development) 1. ผู้เรียนร่วมกันวางแผนขั้นตอนการสร้างวัตถุล่องหนตามแบบร่าง ร่วมกันผ่านผังความคิดแสดงบทบาทและแผนการดำ �เนินงานของ สมาชิกกลุ่ม พร้อมระบุหน้าที่ของสมาชิกภายในกลุ่ม โดยกำ �หนดให้วัตถุ ล่องหนอยู่ภายใต้เงื่อนไข “ล่องหนได้/พกพาได้/สร้างสรรค์” 2. ผู้เรียนร่วมกันสร้างโมเดลถุงเท้าล่องหน ซึ่งเป็นของขวัญ สุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ผ่านการประยุกต์ความรู้ที่ได้จากการรวบรวม ข้อมูล ผ่านการร่างภาพต้นแบบโมเดลถุงเท้าล่องหนพร้อมทั้งอธิบาย (1) หลักการทำ �งานของวัตถุล่องหน (2) ความแปลกใหม่ของวัตถุล่องหน และ (3) วัสดุที่ใช้สร้างวัตถุล่องหน การจัดทำ �ผังความคิดแสดงบทบาทและแผนการดำ �เนินงานของ สมาชิกกลุ่มสามารถพัฒนาความสามารถในการวางแผนการดำ �เนินการ แก้ปัญหาได้ เนื่องจากผู้เรียนต้องวางแผนการทำ �งานที่มีโครงสร้างระบบ การทำ �งานที่ชัดเจนพร้อมทั้งกำ �หนดบทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม ร่วมกัน ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Testing, Evaluation and Design Improvement) 1. ผู้ เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันตรวจสอบความเป็นไปได้ของ การทำ �งานของวัตถุล่องหนตัวอย่างภายในกลุ่มผ่านการประเมินความ เป็นไปได้ด้วยแบบประเมินความเป็นไปได้ด้วยรายการประเมิน ดังนี้ (1) ของขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้เป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ (1.1) พกพาได้ และ (1.2) มีความสร้างสรรค์/แปลกใหม่ (2) ของขวัญ สุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้มีความสอดคล้องกับหลักการทาง วิทยาศาสตร์หรือไม่ (3) ของขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้มี การใช้วัสดุและเทคโนโลยีการบิดเบือนแสงหรือไม่ (4) ของขวัญสุดมหัศจรรย์ ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนสามารถผลิตได้จริงในทางอุตสาหกรรมหรือไม่ (5) ประสิทธิภาพการนำ �ไปใช้จริงของของขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ ล่องหนได้ (5.1) ใช้ได้เฉพาะกลางวัน (5.2) ใช้ได้เฉพาะกลางคืน (5.3) ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน และ (5.4) ใช้ได้เฉพาะสภาพแวดล้อมนั้นๆ (6) ค่าใช้จ่ายในการผลิต (7) การยอมรับทางสังคมและกฎหมาย 2. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันบันทึกข้อสรุปและข้อเสนอแนะลงใน ใบกิจกรรมเพื่อวิเคราะห์จุดที่ต้องปรับปรุง พัฒนาชิ้นงาน 3. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันพัฒนาโมเดลของขวัญสุดมหัศจรรย์ ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้ การตรวจสอบความเป็นไปได้สามารถพัฒนาความสามารถในการ วางแผนการดำ �เนินการแก้ปัญหาได้ เนื่องจากผู้เรียนได้ทดสอบหรือประเมิน ผลงาน และได้รวบรวมและวิเคราะห์ผลการประเมินผลงานเพื่อนำ �ไป ปรับปรุงผลงาน โดยโมเดลถุงเท้าล่องหนนี้สามารถนำ �มาเป็นของขวัญ สุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้ผ่านการอธิบายหลักการ ทำ �งานด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วัสดุพิเศษที่ต้องใช้เทคโนโลยี ขั้นสูงในการผลิตและสามารถนำ �มาสร้างได้จริงทางอุตสาหกรรม แต่ต้องใช้ งบประมาณในการผลิตที่สูงในมุมมองของเศรษฐศาสตร์ นอกจากนี้ โมเดล ถุงเท้าล่องหนนี้สามารถใช้ได้จริงเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น เนื่องจาก การทำ �งานอาศัยการหักเหของแสง ส่วนประเด็นทางด้านสังคมและกฎหมาย ขึ้นอยู่กับบริบทที่นำ �มาใช้ ขั้นที่ 6 นำ �เสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Presentation) 1. ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำ �เสนอโมเดลของขวัญสุดมหัศจรรย์ใน วันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้ในประเด็นต่อไปนี้ (1) หัวข้อในการสืบค้นข้อมูล เพื่อออกแบบแนวทางการสร้างวัตถุล่องหน (2) การออกแบบวัตถุล่องหน ตัวอย่าง (3) แนวทางการสร้างวัตถุล่องหนตัวอย่าง (4) ปัญหาและอุปสรรค

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5