นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252
40 นิตยสาร สสวท. ในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 2. ผู้เรียนแต่ละคนให้คะแนนกลุ่มของเพื่อนในการสร้างโมเดลของ ขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้เพื่อประเมินการพัฒนาการ สร้างโมเดลของขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้ 3. ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในการ สร้างโมเดลของขวัญสุดมหัศจรรย์ในวันคริสมาสต์ที่ล่องหนได้ของแต่ละกลุ่ม รวมทั้งอภิปรายปัญหาและอุปสรรค และแนวทางการปรับปรุงแก้ไข การนำ �เสนอผลงานของผู้เรียนสามารถพัฒนาความสามารถ ในการวางแผนการดำ �เนินการแก้ปัญหาได้ เนื่องจากผู้เรียนได้รับการส่งเสริม ทักษะการสื่อสาร การนำ �เสนออย่างเป็นระบบ การถ่ายทอดความคิดและ กระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับ การวางแผนการดำ �เนินการอย่างเป็นระบบโดยใช้การนำ �เสนอด้วยวาจา (Oral Presentation) ผ่านสื่อดิจิทัลร่วมกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ในการสะท้อนมุมมองในแง่ต่างๆ หลากหลายเพื่อพัฒนาผลงานร่วมกัน ผลของการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ผ่าน กิจกรรม “ตามรอย Harry Potter ตอน ผ้าคลุมล่องหน” การพัฒนาการทำ �ความเข้าใจภารกิจผ่านการจัดกิจกรรมขั้นที่ 1 ระบุปัญหาพบว่า ผู้เรียนตั้งคำ �ถามที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับบริบทของ ปัญหา รวมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา แยกแยะและวิเคราะห์ประเด็นสถานการณ์ที่เป็นปัญหาได้อย่างละเอียดและ ลึกซึ้ง ซึ่งแสดงถึงความสามารถระบุประเด็นปัญหา เงื่อนไขหรือข้อกำ �หนด ของภารกิจของผู้เรียนได้ผ่านการจดบันทึกข้อมูล การพัฒนาการสร้างแนวคิดเพื่อนำ �สู่การแก้ปัญหาผ่านการจัด กิจกรรมขั้นที่ 2 การรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพบว่า ผู้เรียนให้ความสนใจกับประเด็นสถานการณ์ปัญหาที่กำ �หนดให้ด้วยการ ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเพิ่มเติมจากสื่อและแหล่งข้อมูลที่ผู้สอนชี้แนะ ผ่านการอภิปรายในประเด็นต่างๆ ร่วมกันกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม นอกจากนี้ ผู้เรียนได้ระดมความคิดและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับหลักการหรือทฤษฎีที่ เกี่ยวข้องต่างๆ วัสดุที่เหมาะสมต่อการนำ �มาใช้สร้างโมเดลวัตถุล่องหน ผ่านการจดบันทึกและร่างโมเดลที่ใช้ความคิดคล่อง ความคิดยืดหยุ่น ความคิด ริเริ่ม และความคิดละเอียดลออ การพัฒนาการลงมือการแก้ปัญหาผ่านการจัดกิจกรรมขั้นที่ 3 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหาพบว่า ผู้เรียนสร้างโมเดลวัตถุล่องหน หลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งร่วมกันประเมินข้อดีและข้อจำ �กัดและอภิปราย หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องของวัตถุล่องหนแต่ละโมเดลร่วมกัน ภายในกลุ่มเพื่อลงมติและตัดสินใจร่วมกันในการเลือกโมเดลวัตถุล่องหนที่ เหมาะสมที่สุดต่อสถานการณ์โจทย์ปัญหาที่ผู้สอนกำ �หนดผ่านการจดบันทึก ลงตารางการเปรียบเทียบข้อดีและข้อบกพร่องของวัตถุล่องหนแต่ละโมเดล การพัฒนาการวางแผนการดำ �เนินการผ่านการจัดกิจกรรมขั้นที่ 4 วางแผนและดำ �เนินการแก้ปัญหาพบว่า ผู้เรียนร่วมกันจัดทำ �ผังความคิด แสดงบทบาทและแผนการดำ �เนินงานของสมาชิกกลุ่มที่สอดรับกับเป้าหมาย ของภารกิจ วางแผนการดำ �เนินการได้อย่างเป็นระบบด้วยการร่างภาพ ต้นแบบโมเดลวัตถุล่องหน ในขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุง แก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงานพบว่า ผู้เรียนสามารถทดสอบแนวทาง ในการแก้ปัญหาร่วมกับการสร้างเครื่องมือหรือเกณฑ์ในการวัดความสำ �เร็จ แล้วบันทึกข้อสรุปและข้อเสนอแนะ จากนั้นผู้เรียนจึงทบทวนแนวคิด หรือพัฒนาการสร้างโมเดลวัตถุล่องหน ก่อนเข้าสู่ขั้นที่ 6 นำ �เสนอวิธีการ แก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงานพบว่า ผู้เรียนนำ �เสนอผลงานพร้อม อภิปรายถึงปัญหาและอุปสรรค และแนวทางการปรับปรุงแก้ไขร่วมกันผ่าน กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้การนำ �เสนอด้วยวาจาผ่านสื่อดิจิทัล บทสรุป การส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ให้กับ ผู้เรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิง วิศวกรรมผ่านสถานการณ์ปัญหาสมมตินั้น ผู้สอนควรตระหนักและให้ ความสำ �คัญในด้านการสร้างพื้นที่ความปลอดภัยทางความคิดและการ ให้คุณค่าประสบการณ์ในการเรียนรู้มากกว่าความสำ �เร็จ Boonsat, P. (2022). ผ้าคลุมล่องหนอาจจะไม่ใช่เรื่องแฟนตาซีอีกต่อไป. ส่งเสริมสังคมสร้างสรรค์ด้วยการสื่อสารวิทยาศาสตร์. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2567, จาก https://theprincipia.co/invisible-cloak/. KeepDoing. (2022). นี่คือหมึกยักษ์จ้าวแห่งการ “พรางตัว” (เปลี่ยนสี). WordPress Theme by CreativeThemes. Treffinger, D. J. & Isaksen, S. G. (2005). Creative Problem Solving: the history, development, and implications for gifted education and talent development. Gifted Child Quarterly, 49 (4): 342-353. Treffinger, D.J. & Selby, E.C. & Isaksen, S.G. (2010). Creative Problem Solving (CPS Version 6.1™) A Contemporary Framework for Managing Change. Retrieved December 16, 2024, from http://www.creativelearning.com/. สุธิดา การีมี. (2560). การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา. นิตยสาร สสวท, 46 (209): 23-27. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5