นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252

42 นิตยสาร สสวท. P ISA 2025 จะเน้นการประเมินความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เป็นหลัก และมีการประเมินเพิ่มเติมด้านการเรียนรู้ในโลกดิจิทัล (Learning in the Digital World) การเตรียมความพร้อมสำ �หรับ PISA 2025 ในประเทศไทยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับสมรรถนะของนักเรียนไทยให้ทัดเทียม กับนานาชาติ โดยการสอบ PISA 2025 จะเป็นการสุ่มโรงเรียนที่ได้เข้าร่วม สอบและเป็นการสอบผ่านระบบออนไลน์ (PISA THAILAND) โรงเรียน ทั่วประเทศเตรียมพร้อมกับการสอบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาสื่อ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการสอบ รวมทั้งเตรียม นักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์อายุ 15 ปี ที่จะเป็นตัวแทนของประเทศในการทำ � ข้อสอบ ทำ �ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจกับโรงเรียนในกรอบ ที่จะประเมิน โรงเรียนปรับแนวการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งแนวทาง การวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอน โดยการสอบ PISA 2025 มุ่งเน้นที่ผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ใน 2 มิติ ได้แก่ สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ อธิบายปรากฏการณ์ในเชิง วิทยาศาสตร์ ออกแบบและประเมินกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ และแปลความหมายข้อมูลและใช้ประจักษ์พยานในเชิง วิทยาศาสตร์อย่างมีวิจารณญาณ และศึกษาค้นคว้า ประเมินและใช้ข้อมูล ทางวิทยาศาสตร์เพื่อการตัดสินใจและการลงมือกระทำ � ภายใต้บริบทระดับ บุคคล ระดับท้องถิ่น/ประเทศ และระดับโลก (ภาพ 1) ภาพ 1 องค์ประกอบของกรอบการประเมินด้านวิทยาศาสตร์ – สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ภาพ 2 กรอบการประเมินด้านวิทยาศาสตร์ – สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ที่มา: PISA THAILAND

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5