นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 252

ปีที่ 53 ฉบับที่ 252 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2568 45 วิโรจน์ ลิ่วคงสถาพร | ผู้ชำ �นาญ ฝ่ายส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สสวท. | e-mail: wliew@ipst.ac.th จุฑามาส สรุปราษฎร์ | ผู้ชำ �นาญ สาขาประเมินผลทางการศึกษา สสวท. | e-mail: csaru@ipst.ac.th การยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา บทความนี้มีที่มาจากงานวิจัยของ สสวท. ที่ผู้เขียนได้ดำ �เนินการเมื่อ พ.ศ. 2556 ซึ่งรายงานวิจัยดังกล่าว ยังไม่ได้ตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในรูปแบบอื่น แม้ว่าจะผ่านมาเป็นะระยะเวลานานพอสมควร แต่ผู้เขียนคิดว่า สาระสำ �คัญของรายงานวิจัยดังกล่าวน่าจะยังเป็นประโยชน์อยู่ในปัจจุบัน ง านวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัดสำ �นักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา (สพป.) แห่งหนึ่ง (ในที่นี้จะเรียกว่า สพป. M) เนื่องจาก ได้พบว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET วิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2554 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัด สพป. M มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น และสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนรวมทุกสังกัดทั่วประเทศอย่างชัดเจน ผู้วิจัยได้สัมภาษณ์ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ของ สพป. M เกี่ยวกับนโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และได้สัมภาษณ์ ผู้อำ �นวยการโรงเรียน ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัด สพป. M เกี่ยวกับการดำ �เนินงาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียน ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้ตรวจสอบ ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้โดยนำ �ข้อมูลที่ได้จากผู้ให้ข้อมูลแต่ละคนในประเด็น เดียวกันมาเปรียบเทียบกัน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุปแบบ อุปนัย (Analytic Induction) และการอธิบายสาเหตุและการเชื่อมโยงข้อมูล (สุภางค์ จันทวานิช, 2554) ภาพจาก: https://www.pier.or.th/abridged/2021/18/ ี ที่ ั บี่ ุ มั น ์

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5