นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253

ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 11 วั นนี้ บูม-จิรทีปต์ ปรัชญาธรรมกร เจ้าของเหรียญทองเคมีโอลิมปิก ประจำ �ปี พ.ศ. 2556 ณ ประเทศรัสเซีย ได้มาพูดคุยกับเรา ในเรื่องนี้กัน โดยเล่าถึงเริ่มแรกชอบเรียนคณิตศาสตร์มาก่อนที่ เรียนแบบเน้นการแก้ปัญหา ไม่ต้องท่องจำ �มาก สำ �หรับวิชาเคมีก็เป็น อีกวิชาที่ชื่นชอบเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวและไม่ต้องจำ �เยอะเกินจนไป ทำ �ไมถึงเลือกเคมีโอลิมปิก หากนึกถึงที่มาของความชอบเคมีจริงๆ ต้องย้อนกลับไปสมัย มัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งตอนนั้นครูในโครงการห้องเรียนพิเศษ (Gifted) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าฯ ที่ผมศึกษาอยู่มี ดร.ศักดา ไตรศักดิ์ สอนเคมีสนุก มีเทคนิคการสอนเฉพาะตัว ทำ �ให้เรื่องเข้าใจยากกลายเป็น เรื่องง่าย “ต้องให้เครดิตอาจารย์ หากไม่มีท่านผมคงไม่ได้เข้าเส้นทางเคมี โอลิมปิก มองกลับไปตอนนี้คิดว่าคุณครูมีส่วนสำ �คัญสำ �หรับการสร้าง แรงบันดาลใจต่ออนาคตของเด็กคนหนึ่งมากในการเลือกเส้นทางการเรียนต่อ ซึ่งโยงไปถึงอาชีพและชีวิตการทำ �งานในอนาคต” การตั้งเป้าหมายเป็นบันไดสู่ความสำ �เร็จ บูมมีลักษณะค่อนไปทางมุ่งเน้นเป้าหมาย (Goal-oriented) อยากเรียนให้ดี หาทุนการศึกษาเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัว จึงมี เป้าหมายด้านผลการเรียนอยู่ตลอด แต่อีกส่วนเกิดจากสภาพแวดล้อมด้วย เป้าหมายไม่ใช่ต้องทำ �ข้อสอบให้ผ่านทั้งหมด แต่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นการทำ �ความเข้าใจเนื้อหามากกว่า จึงทำ �ให้สามารถใช้ชีวิตการเรียน ได้อย่างมีความสุข และต้องกำ �หนดเป้าหมายทั้งในระยะยาว ระยะกลาง ระยะสั้น ตามลำ �ดับ เพื่อให้มีแรงบันดาลใจ ไม่หลงทาง และไม่ท้อถอย ไปก่อน “เป้าหมายระยะยาว เป็นตัวกำ �หนดว่าเราอยากไปถึงจุดไหน ห้าปี อยากจะอยู่ในตำ �แหน่งอะไรหรืออยากเก็บเงินได้เท่าไหร่ อย่างไร แล้วก็ มองย้อนกลับมาจนถึงระยะกลางว่าในอีกหนึ่งถึงสามปีข้างหน้าเราจะต้อง มีทักษะด้านใดมากขึ้นเพื่อไปให้ถึงจุดระยะยาวตรงนั้น แล้วก็ย้อนกลับมา วางแผนในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ ว่าต้องแบ่งเวลาอย่างไรเพื่อบรรลุ เป้าหมายในแต่ละอย่าง” ตัวอย่างของการตั้งเป้าหมายของบูม เช่น การเข้าร่วมโครงการ โอลิมปิกวิชาการ ตอนเข้าร่วมโครงการของมูลนิธิ สอวน. เป้าหมายระยะสั้น คือ การทำ �ความเข้าใจกับบทเรียนในเรื่องนั้นๆ ช่วงที่อยู่ในค่ายรู้สึกว่า อยากเข้าใจเนื้อหาบางส่วนจากการเรียนในค่ายมาก ทำ �ให้ได้ใช้หนังสือ หลายเล่มมาเทียบกันเพื่ออ่านเนื้อหาเรื่องเดียวกันให้เข้าใจในส่วนนั้น อย่างถ่องแท้ อันนี้ก็เป็นเป้าหมายระยะสั้นหน่อยสำ �หรับการอ่านหนังสือ ในแต่ละวัน ส่วนเป้าหมายระยะกลาง ก็คือการได้ผ่านเข้ารอบถัดไป เพราะ ชอบการเรียน ชอบบรรยากาศเพื่อนๆ ในค่าย ไม่ได้คาดหวังไว้ว่าตัวเอง จะต้องได้เป็นผู้แทนประเทศไทย เพราะการตั้งเป้าหมายที่ไม่ไกลจนเกินตัว ก็ทำ �ให้มีความสุขกับสิ่งที่ทำ � สามารถอ่านหนังสือเตรียมสอบได้อย่างมี ความสุข “สำ �หรับตอนนี้ในการทำ �งานผมอยากสร้างผลกระทบเชิงบวก ให้กับประเทศ ให้กับโลก จากความสามารถที่ตัวเองมี และอยากเรียนรู้ ในเรื่องที่นอกสายตัวเองเพื่อที่เราจะได้เข้าใจปัญหาหลายๆ อย่างจาก ทุกภาคส่วนและสามารถหาแนวทางแก้ไขที่สามารถนำ �ไปปฏิบัติจริงได้ ในชีวิตการทำ �งานก็ได้ตั้งเป้าหมายเรื่อยๆ เพราะหากเมื่อไหร่ที่ไม่มี เป้าหมายจะรู้สึกโล่ง ไม่รู้ว่าจะต้องทำ �อะไร เหมือนอยู่ในจุดที่เรายังไม่รู้จัก หรือไม่เข้าใจตนเอง” ก้าวสู่ Oxford หลังจากเวทีโอลิมปิกวิชาการ ผมได้เหรียญทองเคมีโอลิมปิกตอนอยู่ ม. 6 ที่โรงเรียนมหิดล วิทยานุสรณ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจเรื่องศึกษาต่อพอดี โรงเรียนมี อุดมการณ์ในการผลิตนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย ผมก็ได้รับการปลูกฝัง

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5