นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
20 นิตยสาร สสวท. ทดสอบคำ �กล่าวอ้างได้ด้วยตนเอง 3. จากกิจกรรมตอน 2 นักเรียนได้หลักฐานที่พร้อมสำ �หรับ การโต้แย้ง ซึ่งในส่วนการเตรียมการของการโต้แย้งมีการใช้ใบกิจกรรม Q-C-E-E ที่ช่วยจัดระเบียบข้อมูลและความคิดต่างๆ อย่างเป็นระบบเพื่อให้ นักเรียนเกิดการโต้แย้งในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ได้ง่ายขึ้น บทสรุป เทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนรู้สึกว่าการโต้แย้ง ทางวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถประสบผลสำ �เร็จได้ นักเรียนมี กำ �ลังใจในการเรียนรู้ ลดช่องว่างความแตกต่างระหว่างผู้เรียน ซึ่งจะช่วยให้ การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ นักเรียนในชั้นเรียนสามารถพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เกิดความเข้าใจ ในธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ และคุณลักษณะของนักวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนจึงขอเชิญชวนครูวิทยาศาสตร์ที่สนใจนำ �การโต้แย้งทาง วิทยาศาสตร์ด้วยนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ไปใช้ในชั้นเรียนได้ประยุกต์ใช้ เทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ โดยครูควรประเมินความสามารถของ นักเรียนรายบุคคลก่อนเพื่อปรับใช้เทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ให้ เหมาะสมกับผู้เรียนต่อไปิ ต AliExpress. (2024). Creative Soaking Water Expands to Large Sponge Capsule Toys Dinosaur Sea Animal Shape Kids. from https://www.pinterest.com/pin/ 807973989516156993/. Llewellyn, D. (2013). Sponge Egg Hatching Experiment. Teaching High School Science through Inquiry and Argumentation . (2 nd ed.). Corwin Press. National Research Council. (1998). Teaching about Evolution and the Nature of Science . Washington DC: National Academy Press. Pink Flamingo Party. (2024). Magic Growing Animal Capsules. from https://pinkflamingoparty.co/products/magic-growing-animal-capsules. Sampson, V. & Schleigh, S. (2013). Scientific Argumentation in Biology: 30 classroom activities. National Science Teachers Association. นพมาศ ปลัดกอง. (2561). เทคนิคนั่งร้านเสริมเรียนรู้: องค์ความรู้และการประยุกต์ใช้กับบริบทอุดมศึกษาไทย. วารสารวิชาการสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย, 24 (1): 117-126. บรรณานุกรม เทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ในกิจกรรมฟักไข่ฟองน้ำ � จากกิจกรรมของครูเอมิ ผู้เขียนวิเคราะห์การใช้นั่งร้านเสริมการ โต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้ 1. ตอน 1 การทดลองเรื่องอุณหภูมิของน้ำ �ส่งผลอย่างไรต่อการ ฟักไข่ฟองน้ำ � เป็นการทดลองที่ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การกำ �หนดและควบคุมตัวแปร การตั้ง สมมติฐาน การทดลอง การเก็บรวบรวมข้อมูล การตีความหมายข้อมูล การลงข้อสรุปเพื่อเตรียมพร้อมสำ �หรับกิจกรรมในตอน 2 เนื่องจาก นักเรียนจะต้องออกแบบการทดลองเพื่อหาหลักฐานมาสนับสนุนคำ �กล่าวอ้าง ของบริษัท HatchFast และเพื่อยืนยันคำ �กล่าวอ้างของตนเอง 2. ก่อนเริ่มกิจกรรมตอน 2 มีการใช้สถานการณ์การลดน้ำ �หนัก มาเป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้ทดสอบคำ �กล่าวอ้างของโฆษณา ทำ �ให้ นักเรียนได้ค้นคว้าหาข้อมูลที่นำ �มาใช้เป็นหลักฐานยืนยันคำ �กล่าวอ้างได้ อย่างสมเหตุสมผล และมีการนำ �นิตยสาร 2 ฉบับ ที่ให้ข้อมูลในรูปแบบ ที่แตกต่างกันเพื่อให้นักเรียนได้พิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลที่ นักเรียนจะตัดสินใจเลือกใช้ จากการนำ �เสนอส่วนนี้จะช่วยให้นักเรียนเห็น พฤติกรรมของการเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี จนกระทั่งเข้าสู่กิจกรรมตอน 2 มีการลดการให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนลงเพื่อให้นักเรียนสามารถ ภาพจาก: https://bookscape.co/engagement-mindset-06
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5