นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 23 จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ และจะช่วยลดการเสียชีวิตของผู้คน และทรัพย์สินจำ �นวนมากได้ วิศวกรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควรตรวจดู ถนนที่มีอุบัติเหตุบ่อยๆ ว่าการก่อสร้างถนนโดยเฉพาะทางโค้งนั้น เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่และถ้าพบว่าความเอียงมุม θ ไม่สอดคล้องกับสภาพถนนก็ควรมีการแก้ไขปรับปรุงต่อไป ถึงแม้หลักการทางฟิสิกส์จะช่วยให้เราสามารถเข้าโค้งได้อย่าง ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่การขับรถด้วยความไม่ประมาทก็ยังมีความสำ �คัญ ทุกครั้งที่เราใช้ยวดยานพาหนะ โดยที่ v,R คือความเร็วของรถยนต์และรัศมีความโค้งของถนน ตามลำ �ดับ เมื่อนำ �สมการ (2) มาหารสมการ (1) จะได้เป็น tanθ = (3) สมการ (3) บอกเราว่าองศาการเอียงของถนนเป็นสัดส่วน โดยตรงกับกำ �ลังสองของอัตราเร็วของรถยนต์และเป็นสัดส่วนผกผันกับ รัศมีความโค้งของถนน (เนื่องจากค่า g คงที่) โดยไม่ว่ารถจักรยานยนต์ แข่งขันความเร็วสูงเวลาคนขับเอียงรถเวลาเข้าโค้งหรือรถยนต์เลี้ยวโค้งบน ถนนเอียงต่างก็สามารถอธิบายได้ด้วยสมการ (3) ทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น ที่สนามแข่งรถเดย์โทนา อินเตอร์เนชันแนล World Health Organization. (2021, February 9). Road traffic deaths: Data by WHO region. Retrieved December 17, 2024, from https://apps.who.int/gho/data/view.main.RoadTrafficDeathREG?lang=enCollege Sidekick. (n.d.). Centripetal Force. Retrieved November 2, 2024, from https://www.collegesidekick.com/study-guides/physics/6-3-centripetal-force. Feynman, R. P. & Leighton, R. B. & Sands, M. (2015). The Feynman Lectures on Physics: the new millennium edition: mainly mechanics, radiation, and heat Vol.1 (1). Basic Books. Halliday, D. & Resnick, R. & Walker, J. (2013). Fundamentals of Physics. John Wiley & Sons. Lucas, J. & Ghose, T. (2024, September 5). What are Centrifugal and Centripetal Forces? Live Science. Retrieved November 21, 2024, from https://www.livescience.com/52488-centrifugal-centripetal-forces.html. กระทรวงคมนาคม. (2565). รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2565. กระทรวงคมนาคม. บรรณานุกรม สนามแข่งรถเดย์โทนา อินเตอร์เนชันแนล สปีดเวย์ มาจาก: https://racer.com/2020/08/25/tv-ratings-indy-500-dover-vir/ v 2 Rg สปีดเวย์ (Daytona International Speedway) ในรัฐฟลอริดา สนามแห่งนี้เปิดใช้งานเมื่อปี 1959 รถที่แข่งสามารถใช้ความเร็วได้สูง ออกแบบเป็นรูปวงรีระยะทางยาว 2.5 ไมล์ พร้อมทางโค้งที่มีความลาดชัน สูงถึง 31 องศา บริเวณทางโค้งนั้นมีมุมองศาการเอียงที่ชันมาก สมมติว่ามีองศา เท่ากับ 65 องศา และรัศมีความโค้ง 100 เมตร เมื่อเราแทนค่าต่างๆ ลงในสมการ (3) จะพบว่าได้คำ �ตอบค่าความเร็วเท่ากับ 45.8 m/s ซึ่งเท่ากับความเร็วประมาณ 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (คำ �นวณโดยสมมติว่า พื้นถนนไม่มีความเสียดทาน) นั่นหมายความว่าการที่ทางโค้งมีความ ลาดเอียงแทนที่จะแบนราบ บวกกับแรงเสียดทานระหว่างล้อรถกับพื้น จะช่วยทำ �ให้รถยนต์สามารถเข้าโค้งที่ความเร็วสูงได้ ดังนั้น การก่อสร้างถนนทางโค้งให้มีความเอียงมุม θ จะเป็น การช่วยในเรื่องความปลอดภัย ช่วยเรื่องสมดุลของแรงที่กระทำ �ต่อรถยนต์ ทำ �ให้สามารถช่วยลดการไถล หรือหลุดโค้งของรถยนต์ ช่วยให้รถสามารถ เข้าโค้งได้อย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการออกแบบความเอียงมุม θ ของถนนทางโค้งอย่างเหมาะสม ประกอบกับการขับรถยนต์ด้วยอัตรา ความเร็วที่กำ �หนด (Speed Limits) และยังมีแรงเสียดทานที่เกิดจาก ล้อรถยนต์กับถนนจะช่วยให้เราสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัย ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ดังนั้น การก่อสร้างถนนทางโค้งให้มีความเอียงมุม θ ที่เหมาะสม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5