นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253

ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 25 ลักษณะที่ 1 เป็นการแบ่งหรือจัดกลุ่มตามจำ �นวนสมาชิกในกลุ่ม การแบ่งหรือจัดสิ่งต่างๆ เป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีจำ �นวนสมาชิกเท่ากัน โดยกำ �หนดจำ �นวนสมาชิกในกลุ่มให้ เพื่อหาจำ �นวนกลุ่ม เช่น เค้ก 12 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 ชิ้น ได้กี่กลุ่ม สสวท. ได้จัดเนื้อหาเกี่ยวกับการหารไว้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยจำ �แนกความหมายของการหารไว้ 2 ลักษณะ ดังนี้ เค้ก 12 ชิ้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน จะได้กลุ่มละ 4 ชิ้น หรือ 12 ÷ 3 = 4 ชิ้น สามารถเขียนแสดงผลการหาร ได้เป็น 12 ÷ 3 = 4 โดยที่ 12 เป็น ตัวตั้ง 3 เป็น ตัวหาร 4 เป็น ผลหาร จากความสัมพันธ์ระหว่างการคูณกับการหาร จะได้ 3 × 4 = 12 ซึ่งหมายถึง 3 กลุ่มของ 4 เท่ากับ 12 สามารถเขียนแสดงผลการหาร ได้เป็น 12 ÷ 3 = 4 โดยที่ 12 เป็น ตัวตั้ง 3 เป็น ตัวหาร 4 เป็น ผลหาร จากความสัมพันธ์ระหว่างการคูณกับการหาร จะได้ 4 × 3 = 12 ซึ่งหมายถึง 4 กลุ่มของ 3 เท่ากับ 12 ลักษณะที่ 2 เป็นการแบ่งหรือจัดสมาชิกตามจำ �นวนกลุ่ม การแบ่งหรือจัดสิ่งต่างๆ เป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีจำ �นวนสมาชิกเท่ากัน โดยกำ �หนดจำ �นวนกลุ่มให้ เพื่อหาจำ �นวนสมาชิก ในแต่ละกลุ่ม เช่น เค้ก 12 ชิ้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน จะได้กลุ่มละกี่ชิ้น เค้ก 12 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 ชิ้น จะได้ 4 กลุ่ม หรือ 12 ÷ 3 = 4 กลุ่ม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5