นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
26 นิตยสาร สสวท. จากความหมายของการหารทั้งสองลักษณะที่กล่าวไป ผู้เขียนจะขอเลือกใช้ความหมายของการหารเพียงลักษณะเดียวมาสร้าง ความเข้าใจเกี่ยวกับการหารลงตัวและการหารไม่ลงตัวเพื่อจะได้ไม่เกิดความสับสน ในที่นี้จะใช้ความหมายของการหารลักษณะที่ 1 นั่นคือ การกำ �หนดจำ �นวนสมาชิกในกลุ่ม แล้วหาจำ �นวนกลุ่ม (ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนกับผู้เรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ควรใช้เพียงความหมายเดียวก่อนเช่นกัน แล้วจึงขยายไปใช้ความหมายลักษณะอื่นต่อไป) 1. การหารลงตัวและการหารไม่ลงตัว ตัวอย่าง 1 เค้ก 10 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 ชิ้น ได้กี่กลุ่ม เค้ก 10 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 ชิ้น จะได้ 5 กลุ่ม หรือ 10 ÷ 2 = 5 กลุ่ม สามารถเขียนแสดงผลการหาร ได้เป็น 10 ÷ 2 = 5 โดยที่ 10 เป็น ตัวตั้ง 2 เป็น ตัวหาร 5 เป็น ผลหาร จากความสัมพันธ์ระหว่างการคูณกับการหาร จะได้ 5 × 2 = 10 ซึ่งหมายถึง 5 กลุ่มของ 2 เท่ากับ 10 ตัวอย่าง 2 เค้ก 13 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 ชิ้น ได้กี่กลุ่ม เค้ก 13 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 ชิ้น จะได้ 4 กลุ่ม และเหลือเค้กอยู่อีก 1 ใน 3 ของจำ �นวนสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งคิดเป็น 1 ชิ้น หรือ 13 ÷ 3 ได้ 4 กลุ่ม เหลืออีก 1 ใน 3 ของจำ �นวนสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งคิดเป็น 1 ชิ้น
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5