นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253

ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 3 ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 1 ป ที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 สะเต็ม-อิคิไก ( サテムとイキガイ ) จุดเชื่อมต่อคุณค่าอาชีพสะเต็มสำ าหรับผู้เรียน บูม-จิรทีปต์ ปรัชญาธรรมกร เหรียญทองเคมีโอลิมปิก เส้นทางชีวิตใต้คำ าถาม ‘เด็กโอลิมปิกวิชาการไปไหน’ ? เทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน เข้าใจ...การหารลงตัวกับการหารไม่ลงตัว แนวทางการนำ า AI มาใช้ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 ช่วงนี้ ผู้คนยังคงตระหนกตกใจกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา ซึ่งมีผลกระทบ มาถึงประเทศไทยส่งผลให้โครงสร้างอาคารต่างๆ ได้รับความเสียหายเกิดรอยร้าวหรือพังทลาย ไม่สามารถ อยู่อาศัยได้ ไม่เท่านั้น บางประเทศทั่วโลกก็เกิดแผ่นดินไหวในเวลาใกล้ๆ กันกับประเทศเมียนมา เช่น ญี่ปุน ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา ทาจิกิสถาน นอกจากผลกระทบจากแผ่นดินไหวแล้ว ประเทศไทยยังเจอพายุฝน กระหน่ำ �ที่จังหวัดเชียงใหม่ จะเห็นได้ว่าภัยธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก พวกเราก็ต้องเตรียมตัว ตลอดเวลาด้วยการฟังข่าวสารที่เชื่อถือได้ ก็ขอส่งความห่วงใยไปยังพี่น้องทั่วประเทศและทั่วโลก กลับมาคุยเรื่องนิตยสารกันดีกว่า ในปีที่ผ่านมา เป็นปีที่พูดถึงความสามารถและความเป็นไปได้ ต่างๆ ของ AI ในวงกว้าง ในปี พ.ศ. 2568 เราจะต้องเริ่มลงมือทำ �งานกับ AI ให้มากขึ้น หรืออาจ เรียกได้ว่า จากนี้ไปเรากำ �ลังเข้าสู่ยุคของ AI อย่างแท้จริง สังเกตได้จากหลายธุรกิจเริ่มผลักดันให้มี การประยุกต์ใช้ AI กับการทำ �งานมากขึ้น ส่วนในด้านการศึกษาก็ได้นำ �เอา AI มาประยุกต์ใช้กับ กระบวนการทำ �งานและการเรียนการสอนเช่นกัน ดังนั้น นิตยสารเล่มนี้ก็สนองตอบกับการประยุกต์ใช้ AI ในการเรียนการสอน โดยนำ �เสนอบทความที่เกี่ยวข้องกับ AI ด้านการศึกษา อาทิ เป็นผู้ช่วยจัดการ งานต่างๆ ของผู้สอนได้หลากหลาย ทั้งงานด้านการออกแบบแผนการสอน ออกแบบสื่อการสอน แนวทาง การนำ � AI มาใช้ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ มีบทความที่ใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มากระตุ้น การคิดของนักเรียน โลกเปลี่ยน งานเปลี่ยน: เตรียมตัวให้พร้อมสู่อาชีพในอนาคต การเพิ่มพูนความรู้ทาง ด้านสะเต็มศึกษาในส่วนของสะเต็ม-อิคิไก จุดเชื่อมต่อคุณค่าอาชีพสะเต็มสำ �หรับผู้เรียน และเนื้อหาที่ น่าสนใจและมีคุณค่าอีกหลายบทความที่เป็นประโยชน์กับครู นักการศึกษา และบุคคลทั่วไป นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ �เสนอ เช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com และสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 2251 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ �นวยการ สสวท. รองผู้อำ �นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ �นวยการ ผู้อำ �นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ดร.ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ จิรวัฒน์ นิยะมะ จิราภรณ์ เจริญยิ่ง เทอด พิธิยานุวัฒน์ รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5