นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
30 นิตยสาร สสวท. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เล่ม 2 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เล่ม 1 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว. บรรณานุกรม สำ �หรับกรณีที่เป็นการหารลงตัว เช่น 10 ÷ 2 หรือ 15 ÷ 3 เมื่อพิจารณาการเขียนแสดงผลการหาร โดยใช้เครื่องหมายเท่ากับ (=) จะได้ดังนี้ 10 ÷ 2 = 5 และ 15 ÷ 3 = 5 แสดงว่า 10 ÷ 2 = 15 ÷ 3 (เนื่องจากผลการหารของทั้งสองจำ �นวนต่างก็เท่ากับ 5) หรือ = จะได้ × 6 = × 6 10 × 3 = 15 × 2 นั่นคือ 30 = 30 เป็นจริง จากที่แสดงมาแล้วข้างต้น จะเห็นว่า กรณีที่เป็นการหารลงตัวควรเขียนแสดงผลลัพธ์โดยใช้ เครื่องหมายเท่ากับ (=) ส่วนกรณีที่ เป็นการหารไม่ลงตัว ควรเขียนแสดงผลลัพธ์โดยใช้คำ �ว่า ได้ ดังนั้น ผู้สอนจึงควรทำ �ความเข้าใจให้ชัดแจ้งและระมัดระวังการเขียนแสดง ผลลัพธ์จากการหาร รวมถึงการอธิบายแสดงเหตุผลเพื่อป้องกันความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้เรียนด้วย 10 2 10 2 15 3 15 3 ซึ่งจากกรณีดังกล่าวที่เป็นการหารไม่ลงตัว เมื่อพิจารณาการเขียนแสดงผลการหาร โดยใช้เครื่องหมายเท่ากับ (=) จะได้ดังนี้ 7 ÷ 2 = 3 เศษ 1 และ 16 ÷ 5 = 3 เศษ 1 แสดงว่า 7 ÷ 2 = 16 ÷ 5 (เนื่องจากผลการหารของทั้งสองจำ �นวนต่างก็เท่ากับ 3 เศษ 1) หรือ = จะได้ × 10 = × 10 7 × 5 = 16 × 2 นั่นคือ 35 = 32 เป็นเท็จ 7 2 7 2 16 5 16 5
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5