นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
34 นิตยสาร สสวท. ปลาที่ปล่อยจะไปกินปลาชนิดอื่นๆ ในแหล่งน้ำ �นี้ และทำ �ให้ปลาชนิดที่ตนเองจับไปขายลดน้อยลง กิจกรรมนี้เหมาะกับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอดคล้องกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต และความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในสิ่งแวดล้อม โดยกิจกรรมนี้มีองค์ประกอบต่างๆ ดังตาราง 1 ตาราง 1 ตัวอย่างการออกแบบกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะการคิดของนักเรียนผ่านการสร้างข้อโต้แย้งในประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวข้อง กับวิทยาศาสตร์ ในกิจกรรม “ปล่อยดีไหม” องค์ประกอบของกิจกรรม จุดประสงค์การเรียนรู้ ขั้นตอนของกิจกรรม การประเมิน 1. สร้างข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ ในสถานการณ์ที่กำ �หนดจากหลักฐานที่รวบรวม ได้ 2. ประเมินข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ และ ตัดสินใจอย่างมีเหตุผลเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา หรือลดความขัดแย้งในสถานการณ์ที่กำ �หนด 1. อ่านสถานการณ์ และวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น ในสถานการณ์ 2. ตัดสินใจเลือกฝ่าย โดยให้เหตุผลที่รวบรวม ได้จากสถานการณ์ และเหตุผลตามความคิด ของตนเอง 3. สร้างข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ โดยระบุ คำ �กล่าวอ้าง รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้เป็นหลักฐาน สนับสนุนคำ �กล่าวอ้างของตนเอง และให้เหตุผล โดยเชื่อมโยงคำ �กล่าวอ้างกับหลักฐาน และ สร้างสื่อเพื่อใช้ประกอบการพูดโต้แย้ง 4. พูดโต้แย้งระหว่างบุคคล 2 ฝ่าย 5. ประเมินข้อโต้แย้ง และร่วมกันตัดสินใจเพื่อ ลดความขัดแย้งในสถานการณ์ โดยระบุเหตุผล ของการตัดสินใจ 1. สร้างข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ ในสถานการณ์ที่กำ �หนดจากหลักฐานที่รวบรวม ได้ 1.1 การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ สถานการณ์ที่กำ �หนดอย่างรอบด้าน 1.2 การสร้างข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับ วิทยาศาสตร์ 2. ประเมินข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ และ ตัดสินใจอย่างมีเหตุผลเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา หรือลดความขัดแย้งในสถานการณ์ที่กำ �หนด 2.1 การประเมินข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ 2.2 การตัดสินใจหาแนวทางการปล่อย ปลาลงในแหล่งน้ำ �เพื่อลดปัญหาหรือ ความขัดแย้ง - ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดอย่างมี วิจารณญาณ - ฝึกทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ - ส่งเสริมสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของ PISA 2025 ด้าน 1) การอธิบายปรากฏการณ์ ในเชิงวิทยาศาสตร์ และด้าน 3) การศึกษาค้นคว้า ประเมินและใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อการ ตัดสินใจและการลงมือกระทำ � กระตุ้น ฝึกทักษะ และสมรรถนะต่างๆ ของ นักเรียนตามที่กำ �หนดในจุดประสงค์ และใช้ กรอบ CER ในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ประเมินในประเด็นที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ ของกิจกรรม โดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรม ของนักเรียน และประเมินจากสื่อที่จัดทำ �ขึ้น ประกอบการพูดโต้แย้ง รายละเอียด การวิเคราะห์องค์ประกอบ ของกิจกรรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5