นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
46 นิตยสาร สสวท. ค ง ภาพ 1 ตัวอย่างภาพที่สร้างจาก ChatGPT (ภาพ ก และ ข) และ Copilot (ภาพ ค และ ง) ที่ยังไม่สามารถนำ �มาใช้ได้เลย ครูต้องนำ �มาปรับก่อนนำ �ไปใช้ในการเรียนการสอนจริง จะได้ผลดังภาพ 1ง ทำ �ให้มีความจำ �เป็นต้องใช้โปรแกรมแต่งภาพอื่นๆ มาช่วยในการลบตัวอักษรออกถ้าจะนำ �ภาพนี้มาใช้ในการเรียนการสอน แต่ครูสามารถทดลองเปลี่ยนคำ �สั่งไปเรื่อยๆ เพื่อทำ �ให้ AI สามารถสร้างภาพ ที่ถูกต้องตามต้องการได้ ตัวอย่างการใช้คำ �สั่งใน ChatGPT ให้สร้าง “แผนการสอนเรื่อง สมบัติของวัสดุ สำ �หรับการเรียนในระดับประถมศึกษา” ผลที่ได้เป็นดังนี้ แผนการสอนเรื่อง สมบัติของวัสดุ ระดับชั้น: ประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้: วิทยาศาสตร์ เวลา: 2 คาบเรียน (90 นาที) สาระสำ �คัญ วัสดุต่างๆ มีสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น ความแข็ง ความอ่อน ความโปร่งแสง ความหนืด และการนำ �ไฟฟ้า ความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของวัสดุช่วยให้ นักเรียนสามารถเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำ �วัน มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด • อธิบายสมบัติของวัสดุต่างๆ • จำ �แนกวัสดุตามสมบัติของมัน • ทดลองและสังเกตสมบัติต่างๆ ของวัสดุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. นักเรียนสามารถอธิบายสมบัติพื้นฐานของวัสดุได้ 2. นักเรียนสามารถจำ �แนกวัสดุตามสมบัติของมันได้ 3. นักเรียนสามารถสังเกตและบันทึกผลการทดลองเกี่ยวกับ สมบัติของวัสดุได้ ขั้นตอนการสอน 1. ขั้นนำ � (15 นาที) • ครูตั้งคำ �ถามกระตุ้นความสนใจ เช่น “เราจะเลือกใช้วัสดุ อะไรในการทำ �ช้อน?” • แสดงตัวอย่างวัสดุต่างๆ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก แก้ว และกระดาษ • แจกแจงจุดประสงค์การเรียนรู้ของบทเรียน 2. ขั้นสอน (45 นาที) กิจกรรมที่ 1: อภิปรายและอธิบาย • อธิบายสมบัติต่างๆ ของวัสดุ เช่น ความแข็งแรง ความ ยืดหยุ่น และความโปร่งแสง • นักเรียนร่วมกันสังเกตและสัมผัสวัสดุจริง กิจกรรมที่ 2: การทดลอง ชื่อการทดลอง: การสำ �รวจสมบัติของวัสดุ อุปกรณ์: • วัสดุต่างๆ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก แก้ว กระดาษ • น้ำ � ถ้วยแก้ว • เครื่องมือสำ �หรับทดสอบ เช่น ค้อน แหล่งกำ �เนิดแสง วิธีดำ �เนินการ: 1. ให้นักเรียนจับ สัมผัส และทดลองวัสดุแต่ละชนิด 2. ให้สังเกตว่ามีสมบัติอะไรบ้าง เช่น ความแข็ง ความโปร่งแสง หรือความสามารถในการดูดซับน้ำ � 3. บันทึกผลและสรุปว่าวัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติอะไรบ้าง 3. ขั้นสรุป (30 นาที) • ให้นักเรียนแบ่งปันสิ่งที่ค้นพบจากการทดลอง • ครูช่วยอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้วัสดุในชีวิตประจำ �วัน • นักเรียนทำ �แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการจำ �แนกวัสดุตามสมบัติของมัน สื่อการเรียนรู้ ตัวอย่างวัสดุจริง ใบงานและแบบฝึกหัด วีดิทัศน์สั้นเกี่ยวกับสมบัติของวัสดุ การวัดและประเมินผล • สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของนักเรียน • ประเมินผลจากการทดลองและการสรุปผล • ตรวจแบบฝึกหัดและใบงาน หมายเหตุ: สามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมและอุปกรณ์ตามความเหมาะสมของห้องเรียนและทรัพยากรที่มี
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5