นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 47 เมื่อได้แผนการสอนแล้ว ครูจำ �เป็นต้องอ่านตรวจทานความถูกต้อง และเหมาะสมของแผนการสอนที่ AI สร้างขึ้นมาด้วยทุกๆ ครั้ง เนื่องจาก สิ่งต่างๆ ที่ AI สร้างขึ้นมานั้นอาจจะยังไม่ถูกต้องทั้งหมด โดยอาจจะ เป็นเรื่องของการใช้คำ � การเลือกใช้อุปกรณ์ที่โรงเรียนไม่สามารถจัดหาได้ หรือลำ �ดับขั้นตอนการสอน สำ �หรับการใช้คำ � จะเห็นได้ว่า AI เลือกใช้ คำ �ว่า “มัน” ในหลายๆ ส่วนของแผนการสอนที่สร้างขึ้นมา เช่น ในมาตรฐาน การเรียนรู้/ตัวชี้วัด AI สร้างประโยค “จำ �แนกวัสดุตามสมบัติของมัน” ครูสามารถปรับเปลี่ยนคำ �ให้เป็น “จำ �แนกวัสดุตามสมบัติของวัสดุ”ได้ และเมื่อลองใช้คำ �สั่งให้ ChatGPT สร้างเกณฑ์การให้คะแนน หรือ เกณฑ์การประเมินจากกิจกรรมที่ทำ � จะได้ผลดังตาราง 1 ตาราง 1 แสดงเกณฑ์การให้คะแนน นักเรียนระดับประถมศึกษา ในการเรียนหัวข้อสมบัติของวัสดุ 1. ความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติ ของวัสดุ 2. การจำ �แนกวัสดุตามสมบัติ 3. การทดลองและการบันทึกผล 4. การมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5. การนำ �ไปใช้ในชีวิตประจำ �วัน สามารถอธิบายสมบัติของ วัสดุได้ถูกต้องเกือบทั้งหมด และยกตัวอย่างการใช้งาน ได้บางส่วน จำ � แ น ก วั ส ดุ ไ ด้ ถู ก ต้ อ ง ส่ วน ใ หญ่แต่ ใ ห้ เ หตุผ ล ไม่ครบถ้วน ปฏิบัติการทดลองได้ถูกต้อง บันทึกผลได้ดี แต่ยังขาดการ วิเคราะห์ข้อมูลบางส่วน มีส่วนร่วมในกิจกรรมเกือบ ทุกขั้นตอนและทำ �งานร่วม กับเพื่อนได้ดี สามารถเชื่อมโยงได้ แต่ยัง อธิบายไม่สมบูรณ์ สามารถอธิบายสมบัติของ วัสดุต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน พร้อมยก ตัวอย่างการใช้งานในชีวิต ประจำ �วันได้อย่างเหมาะสม สามารถจำ �แนกวัสดุได้อย่าง ถูกต้องทั้งหมด และให้ เหตุผลที่ชัดเจน ปฏิบัติการทดลองได้ถูกต้อง บันทึกผลได้ครบถ้วน ชัดเจน และวิเคราะห์ข้อมูลได้ดี มีความกระตือรือร้น ร่วมมือ กับเพื่อน แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุก ขั้นตอน สามารถเชื่อมโยงความรู้ เกี่ยวกับสมบัติของวัสดุกับ การใช้งานในชีวิตประจำ �วัน ได้ดีและยกตัวอย่างได้ชัดเจน อธิบายสมบัติของวัสดุได้ บ้าง แต่มีข้อผิดพลาดหรือไม่ สามารถยกตัวอย่างได้ชัดเจน จำ �แนกวัสดุได้บ้าง แต่มีข้อ ผิดพลาด หรือให้เหตุผลไม่ ชัดเจน ปฏิบัติการทดลองได้บ้าง แต่ มีข้อผิดพลาด หรือบันทึกผล ได้ไม่ครบถ้วน มีส่วนร่วมในกิจกรรมบ้าง แต่ยังไม่เต็มที่ หรือไม่ค่อย แสดงความคิดเห็น สามารถเชื่อมโยงได้บ้าง แต่ ยกตัวอย่างได้น้อยหรือไม่ ชัดเจน ไม่สามารถอธิบายสมบัติของ วัสดุได้ หรือมีความเข้าใจ คลาดเคลื่อนมาก ไม่สามารถจำ �แนกวัสดุตาม สมบัติได้อย่างถูกต้อง ปฏิบัติการทดลองผิดพลาด อย่างมาก หรือไม่สามารถ บันทึกผลได้อย่างถูกต้อง ไม่ค่อยมีส่วนร่วมในกิจกรรม หรือไม่ให้ความร่วมมือกับ เพื่อน ไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำ �วันได้ เกณฑ์การประเมิน 4 (ดีเยี่ยม) 3 (ดี) 2 (พอใช้) 1 (ต้องปรับปรุง) การให้คะแนน • 18 - 20 คะแนน = ดีเยี่ยม (A) • 15 - 17 คะแนน = ดี (B) • 10 - 14 คะแนน = พอใช้ (C) • ต่ำ �กว่า 10 คะแนน = ต้องปรับปรุง (D) 3. ทำ �งานร่วมกับนักเรียน ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทดลองใช้ AI ตัวอย่างเช่น ให้ทดลอง ฝึกการใช้คำ �สั่งให้ AI สร้างภาพประกอบการเขียนเรียงความหรือรายงาน หรือให้ทดลองใช้ AI ในการจำ �แนกวัตถุหรือทำ �นายผลลัพธ์จาก การทดลอง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทั้งการคิดทางวิทยาศาสตร์และการคำ �นวณ ของนักเรียนได้และต้องให้นักเรียนตรวจสอบความถูกต้องจากผลลัพธ์ ที่ได้จาก AI ด้วย เนื่องจาก AI ยังไม่สามารถหาคำ �ตอบได้อย่างถูกต้อง ทั้งหมด 4. ใช้ AI เพื่อการปรับการเรียนรู้ ใช้ AI เพื่อให้การสนับสนุนที่เหมาะกับแต่ละคน ตัวอย่างเช่น ใช้ระบบการสอนส่วนตัวเพื่อช่วยนักเรียนที่กำ �ลังลำ �บาก และท้าทาย นักเรียนที่เก่งด้วยงานที่ซับซ้อนมากขึ้น และเมื่อลองใช้ Copilot สร้าง แบบทดสอบโดยใช้คำ �สั่ง “สร้างแบบทดสอบเรื่องสมบัติของวัสดุ สำ �หรับ เด็กที่เรียนช้า เด็กที่เรียนปกติ และเด็กที่เรียนเก่งมาก ให้ด้วย” ทำ �ให้ ได้ผลดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5