นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253
48 นิตยสาร สสวท. ตาราง 2 แสดงความแตกต่างของข้อสอบที่ถูกสร้างด้วย Copilot AI เพื่อนำ �มาใช้กับนักเรียนที่มีความสามารถ ในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน 1. วัสดุในข้อใดที่โปร่งแสง ก. กระดาษ ข. แก้ว ค. ผ้า ง. โลหะ 2. อะไรคือสมบัติของยาง ก. แข็ง ข. ยืดหยุ่น ค. หนัก ง. เปราะ 3. วัสดุใดที่ใช้ในการทำ �เสื้อผ้า ก. โลหะ ข. แก้ว ค. ผ้า ง. ไม้ 1. วัสดุใดที่ไม่ซึมน้ำ � ก. กระดาษ ข. พลาสติก ค. ผ้า ง. ดิน 2. เหตุใดโลหะถึงเหมาะสมในการทำ �เครื่องมือ ก. โลหะมีน้ำ �หนักเบา ข. โลหะมีความแข็งแรง ค. โลหะมีสีสันสวยงาม ง. โลหะมีกลิ่นหอม 3. วัสดุใดที่นำ �กระแสไฟฟ้าได้ดี ก. แก้ว ข. ยาง ค. ทองแดง ง. ไม้ 1. เหตุใดแก้วถึงถูกใช้ทำ �หน้าต่าง ก. แก้วนำ �ความร้อนได้ดี ข. แก้วโปร่งแสงและทนทาน ค. แก้วมีกลิ่นหอม ง. แก้วเป็นฉนวนไฟฟ้า 2. อธิบายความแตกต่างระหว่างวัสดุที่ยืดหยุ่น และวัสดุที่เปราะ .................................................................. .................................................................. .................................................................. 3. วัสดุใดที่เหมาะสมในการทำ �สายไฟฟ้า และ เพราะเหตุใด ก. ทองแดง ข. ยาง ค. พลาสติก ง. กระดาษ สำ �หรับเด็กที่เรียนช้า สำ �หรับเด็กปกติ สำ �หรับเด็กที่เรียนได้ไว เมื่อได้แบบทดสอบที่ AI สร้างขึ้นมาแล้ว ครูจำ �เป็นต้อง ตรวจสอบความถูกต้องและปรับแก้ไขเพื่อให้ได้แบบทดสอบที่เหมาะสม ไม่ง่ายหรือไม่ยากเกินไป เช่น ในแบบทดสอบสำ �หรับเด็กปกติในข้อ 3 ครูสามารถปรับตัวเลือกของวัสดุที่ไม่นำ �กระแสไฟฟ้า คือ แก้ว ยาง และไม้ ออกได้ 1 ข้อ และเลือกใช้ แกรไฟต์ เป็นคำ �ตอบตัวเลือกแทน เพื่อทำ �ให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์เพิ่มเติมระหว่างคำ �ว่า “นำ �กระแสไฟฟ้า” กับ “นำ �กระแสไฟฟ้าได้ดี” 5. การพัฒนาวิชาชีพ ครูควรได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเครื่องมือ AI และการประยุกต์ใช้ ในการสอนวิทยาศาสตร์ แพลตฟอร์มหลายแห่งมีทรัพยากรและบทเรียนฟรี ความท้าทายและข้อควรพิจารณา แม้ AI จะมีประโยชน์มาก แต่ครูต้องตระหนักถึงความท้าทาย ที่อาจเกิดขึ้น: • ความเท่าเทียม: ต้องมั่นใจว่านักเรียนทุกคนมีโอกาสเข้าถึง เทคโนโลยีที่จำ �เป็น • ความเป็นส่วนตัว: ใช้เครื่องมือ AI ที่ปฏิบัติตามกฎหมาย คุ้มครองข้อมูล • การพึ่งพา AI มากเกินไป: AI ควรเป็นส่วนเสริม ไม่ใช่แทนที่ การทดลองจริงและการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน Shiohira และ Holmes (2023) ได้สรุปถึงความเชื่อมโยงระหว่าง ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กับการศึกษา โดยแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้ 1) การสอนเกี่ยวกับ AI ในการสอนเกี่ยวกับ AI ครูควรให้ความสำ �คัญทั้งในด้าน ของเทคโนโลยี เช่น วิธีการทำ �งานและการสร้าง AI และในด้านสังคม เช่น ผลกระทบต่อมนุษย์ สังคม และโลกที่จะมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น ควรสอนและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบของ AI ที่กำ �ลังเกิดขึ้น เพราะปัจจุบันนี้จะให้ความสำ �คัญด้านเทคโนโลยีมากกว่ามิติทางสังคม 2) การใช้ AI ในการเรียนการสอน ปัจจุบัน AI ถูกนำ �มาใช้เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและครูเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำ �กัดหลายประการ เช่น AI ส่วนใหญ่มีประสิทธิภาพเพียง ในบริบทที่จำ �กัด และพบว่า AI ยังคงเลือกใช้วิธีการสอนแบบเดิมๆ เช่น การฝึกซ้ำ �ๆ ทำ �ให้จำ �กัดบทบาทของครูและนักเรียน นอกจากนี้ ยังพบว่า AI ส่วนใหญ่ถูกพัฒนาโดยบริษัทเอกชน ทำ �ให้เกิดความกังวลในด้านของ การนำ �ข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียนและครูไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5