นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 253

ปีที่ 53 ฉบับที่ 253 มีนาคม - เมษายน 2568 49 หรือเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล AI สามารถเสริมสร้างทั้งการสอนและ การเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ทั้งระดับประถมและมัธยมศึกษา แต่หากใช้ อย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำ �ให้ปัญหาทางการศึกษาเดิมแย่ลง การนำ � AI ไปใช้ควรคำ �นึงถึงทักษะการเรียนรู้ที่นักเรียนควรจะได้ ความปลอดภัยของ ข้อมูลของนักเรียน และความถูกต้องโปร่งใส เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่ทุกคนในสังคม Abualrob, M. M. (2025). Innovative teaching: how pre-service teachers use artificial intelligence to teach science to fourth graders. Contemporary Educational Technology, 17 (1): 547 p. Haryadi, R. & Pujiastuti, H. (2020, April). PhET Simulation Software-based Learning to Improve Science Process Skills. In Journal of Physics: conference series, 1521 (2): 022017. IOP Publishing. Kotsis, K. T. (2024). Artificial Intelligence Helps Primary School Teachers to Plan and Execute Physics Classroom Experiments. EIKI Journal of Effective Teaching Methods, 2 (2): 245 -265 p. Kulik, J. A. & Fletcher, J. D. (2016). Effectiveness of Intelligent Tutoring Systems: a meta-analytic review. Review of Educational Research, 86 (1): 42-78 p. Maghsudi, S. & Lan, A. & Xu, J. & van Der Schaar, M. (2021). Personalized Education in the Artificial Intelligence Era: what to expect next. IEEE Signal Processing Magazine, 38 (3), 37-50 p. Rayan B. & Daher, W. & Diab, H. & Issa, N. (2023). Integrating PhET Simulations into Elementary Science Education: a qualitative analysis. Education Sciences, 13 (9), p. 884. Shiohira, K. & Holmes, W. (2023). Proceed with Caution: the pitfalls and potential of AI and education. In D. Araya & P. Marber (Eds.). Augmented Education in the Global Age: artificial intelligence and the future of learning and work (pp. 137-156). Routledge. บรรณานุกรม ตาราง 3 แสดงข้อดีและข้อเสียของ AI ในการเรียนการสอน ช่วยปรับการเรียนรู้ให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ช่วยลดภาระงานของครู เช่น การให้คะแนน อัตโนมัติ การสร้างแบบทดสอบ ช่วยให้เข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้นโดยเฉพาะใน พื้นที่ห่างไกล สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาวิธีการสอน ที่มีประสิทธิภาพได้ ขาดการประเมินประสิทธิภาพที่ครอบคลุม แนวทางการสอนมักเป็นแบบท่องจำ � ซึ่งไม่ส่งเสริม การคิดวิเคราะห์ เครื่องมือ AI มักจะถูกพัฒนาและสร้างโดยบริษัท เอกชน ทำ �ให้มีความเสี่ยงต่อผลกระทบของความ เป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล นักเรียนและครูอาจจะพึ่งพา AI มากเกินไป จน ทำ �ให้สูญเสียความสามารถในการคิดและตัดสิน ใจเอง ข้อดีของ AI ในการเรียนการสอน ข้อเสียของ AI ในการเรียนการสอน บทสรุป AI เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพและสามารถเปลี่ยนแปลงการสอน วิทยาศาสตร์ได้ โดยทำ �ให้การเรียนรู้มีความเป็นส่วนตัว น่าสนใจ และมี ประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการนำ �เครื่องมือ AI มาใช้ในชั้นเรียน ครู สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนสำ �รวจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ด้วย วิธีการใหม่ๆ ไม่ว่าจะผ่านห้องปฏิบัติการเสมือน ระบบการสอนอัจฉริยะ ภาพจาก: https://www.neoito.com/blog/ai-marketing-challenges/

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5