นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254

ปีที่ 53 ฉบับที่ 254 พฤษภาคม - มิถุนายน 2568 | 11 3) แรงที่ใช้ยกสิ่งของที่หนักมากที่สุดโดยอาศัยชุดเครื่องกล มีขนาดของแรงไม่เกิน 150 นิวตัน เมื่อยังไม่พิจารณาแรงเสียดทาน 4) วัสดุและอุปกรณ์หลักมีดังนี้ - รอก 3 อัน - ล้อกับเพลา รัศมีล้อเป็น 2 เท่าของเพลา 1 อัน - แผ่นไม้อัดหนากว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.4 เมตร 5 แผ่น - เชือก 50 เมตร ภาพ 6 แสดงสถานการณ์ปัญหาในขั้นขยายความรู้ (ภาพโดย อ.วัฒนะ มากชื่น) ภาพ 7 แสดงวัสดุและอุปกรณ์หลักที่ให้นักเรียนนำ �ไปแก้ปัญหา รอก 3 อัน เชือกยาว 50 เมตร ล้อกับเพลา 1 อัน แผ่นไม้อัดแบบหนา ขนาด กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.4 เมตร จำ �นวน 5 แผ่น **อุปกรณ์ประกอบที่จำ �เป็นอื่นๆ เช่น เสา นอต เลื่อย ค้อน ตะปู สว่าน ไม้กว้าง 3 นิ้วหนา 1 นิ้ว มีไว้พร้อม เพียงพอ ตามความจำ �เป็นของผู้ออกแบบ (แต่ไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้เครื่องยนต์หรือไฟฟ้า) ครูชี้แจงวิธีดำ �เนินกิจกรรม จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มทำ �กิจกรรมโดยเริ่มจากอภิปรายเพื่อระบุปัญหาและเงื่อนไขของ สถานการณ์ปัญหา ถัดมาให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายในกลุ่มเพื่อออกแบบชุดเครื่องกลเพื่อแก้ปัญหาตามสถานการณ์และเงื่อนไขที่กำ �หนด โดยอาจให้สมาชิกแต่ละคนวาดภาพร่างและนำ �เสนอแนวคิดของแต่ละคนก่อน จากนั้นให้อภิปรายกันภายในกลุ่มเกี่ยวกับข้อดีและข้อจำ �กัด ของเครื่องกลที่แต่ละคนออกแบบมา กระทั่งได้ข้อสรุปและมติของกลุ่มจึงให้วาดภาพชุดเครื่องกลที่กลุ่มยอมรับในข้อดีและข้อจำ �กัดได้ บันทึกผลการออกแบบรวมทั้งข้อมูลและรายละเอียดอื่นๆ ที่สำ �คัญของชุดเครื่องกล รวมทั้งแสดงวิธีการคำ �นวณแรงที่ใช้ยกตู้ขึ้นที่สูงด้วย เมื่อแต่ละกลุ่มออกแบบชุดเครื่องกลเรียบร้อยแล้ว ให้มีการจัดทำ �สื่อประกอบการนำ �เสนอ โดยอาจใช้ดินสอสีหรือปากกาเมจิก หลากสี วาดภาพและเขียนข้อความลงบนกระดาษฟลิปชาร์ท หรือใช้แอปพลิเคชันที่นักเรียนถนัด จากนั้นให้มีการนำ �เสนอโดยอาจเป็นการ ผลัดกันให้แต่ละกลุ่มนำ �เสนอหรือนำ �เสนอแบบเดินชมผลงาน (Gallery Walk) โดยนักเรียนที่เป็นผู้ฟังสามารถถามคำ �ถามเกี่ยวกับผลงาน ของกลุ่มที่นำ �เสนอหรือโหวตให้คะแนนกลุ่มที่มีผลงานเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด และในขั้นตอนสุดท้ายให้นักเรียนทั้งห้องร่วมกันอภิปรายและ สรุปผลการออกแบบชุดเครื่องกลสำ �หรับการแก้ปัญหาที่แต่ละกลุ่มนำ �เสนอ โดยมีการอภิปรายเกี่ยวกับข้อจำ �กัดของการออกแบบชุดเครื่องกล และปัจจัยแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในการใช้งานจริง เช่น สภาพพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำ �นวย วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ยาก หรือข้อจำ �กัดด้านงบประมาณ ด้วย

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5