นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254
18 | นิตยสาร สสวท. เรียนรู้ไฟฟ้าสถิต ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ด้วยตัวแทนความคิดที่หลากหลาย ธนวิน จันทร | ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ | e-mail : tanawin.jun@br.ac.th รศ. ดร.ชาตรี ฝ่ายคำ �ตา | สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ภาพจาก: https://news.northeastern.edu/2025/01/24/get-rid-of-static-tips/ การจัดการเรียนการสอนฟิสิกส์ในปัจจุบันยังคงเผชิญกับความท้าทายที่สำ �คัญ จากประสบการณ์ในการจัดการ เรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ผู้เรียนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นวิชาที่มีเนื้อหาซับซ้อน เป็นนามธรรม และเน้นการคำ �นวณ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยเพื่อระบุหัวข้อยากและสาเหตุของความยากในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับ ม.ปลาย (รักษพล ธนานุวงศ์, 2567) จนนำ �ไปสู่พฤติกรรมการเรียนรู้ที่พึ่งพาการจดจำ �เนื้อหาและสูตรโดยปราศจาก ความเข้าใจที่แท้จริง ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงและมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนที่ไม่น่าพึงพอใจ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5