นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254

ปีที่ 53 ฉบับที่ 254 พฤษภาคม - มิถุนายน 2568 | 3 ปีที่ 53 ฉบับที่ 254พฤษภาคม - มิถุนายน 2568 | 1 ป ที่ 53 ฉบับที่ 254 พฤษภาคม - มิถุนายน 2568 เครื่องกลช่วยรอดพ้นอุทกภัย เรียนรู้ไฟฟ้าสถิตผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยตัวแทนความคิดที่หลากหลาย การพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับ รูปแบบการปฏิบัติงาน 6CModel สำ าหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 10 ทักษะแห่งอนาคตปลดล็อกศักยภาพเพื่อสร้างความสำ าเร็จในตลาดงานยุคดิจิทัล สร้างอินโฟกราฟิก ประกอบสื่อการเรียนการสอนอย่างง่ายด้วยCANVA ปีที่ 53 ฉบับที่ 254 พฤษภาคม - มิถุนายน 2568 ปัจจุบันเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสารที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทสำ �คัญในการขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และชีวิตประจำ �วันของผู้คน ทั่วโลก องค์ความรู้ในสาขาเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยอธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติและวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ อย่างมีเหตุผล แต่ยังเป็นเครื่องมือสำ �คัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรม พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และ ปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบริบทของการศึกษาวิทยาศาสตร์ ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโลกและจักรวาล คณิตศาสตร์พัฒนาทักษะด้านเหตุผลและตรรกะ ขณะที่ เทคโนโลยีเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการทดลองเสมือนจริง ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนร่วม ในการบ่มเพาะเยาวชนให้มีสมรรถนะพร้อมเผชิญความท้าทายของอนาคตอย่างมั่นใจ นิตยสารเล่มนี้ยังคง นำ �เสนอบทความที่น่าสนใจด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่นำ �มา ประยุกต์เพื่อช่วยให้ครูสามารถสร้างสื่อหรือนำ �เอาสื่อที่มีอยู่แล้วในโซเชียลมีเดียมาใช้ในการเรียนการสอน หลากหลายสาขาวิชา รวมทั้งการให้ความรู้เพิ่มเติมแก่ครูเกี่ยวกับทักษะในตลาดงานยุคดิจิทัลที่ผู้เรียน ควรต้องตระหนัก อาทิ สร้างอินโฟกราฟิกประกอบสื่อการเรียนการสอนอย่างง่ายด้วย CANVA เครื่องกลช่วยรอดพ้นอุทกภัย วิกฤตแม่น้ำ �กก สารพิษข้ามพรมแดน...บทเรียนวิทยาศาสตร์จากข่าว เพื่อความยั่งยืนมาใช้ เรียนรู้ไฟฟ้าสถิตผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยตัวแทนความคิดที่หลากหลาย เสว่ยหลง 2 เรือตัดน้ำ �แข็งพิชิตภารกิจสำ �รวจขั้วโลกเพื่ออนาคตสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเนื้อหาที่น่าสนใจและ มีคุณค่าอีกหลายบทความที่เป็นประโยชน์กับครู นักการศึกษา และบุคคลทั่วไป นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ �เสนอ เช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com และสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 2251 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ �นวยการ สสวท. รองผู้อำ �นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ �นวยการ ผู้อำ �นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ดร.ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ จิรวัฒน์ นิยะมะ จิราภรณ์ เจริญยิ่ง เทอด พิธิยานุวัฒน์ รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5