นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254
34 | นิตยสาร สสวท. ในกรณีนี้คือ การส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงบทบาทและความรับผิดชอบ ของตนเองในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม อย่างแข็งขันในการเฝ้าระวังและรายงานปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน การ สนับสนุนการดำ �เนินงานขององค์กรที่มุ่งมั่นในการอนุรักษ์ และการเป็น กระบอกเสียงสำ �คัญในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับครอบครัวและสังคม ในวงกว้าง ซึ่งจะเป็นรากฐานสำ �คัญในการนำ �ไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในที่สุด จากวิกฤตสู่โอกาสแห่งการเปลี่ยนแปลง วิกฤตการปนเปื้อนสารพิษในแม่น้ำ �กกเป็นสัญญาณเตือนที่ ดังก้องถึงความเปราะบางของระบบนิเวศและความสำ �คัญของการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน บทเรียนจากสายน้ำ �ที่กำ �ลังป่วยนี้ไม่ได้ เป็นเพียงเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ แต่เป็นเรื่องราวของชีวิต ความอยู่รอด และอนาคตของพวกเราทุกคน การเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างเข้าใจและ เชื่อมโยงกับโลกแห่งความเป็นจริงจะเป็นเครื่องมือสำ �คัญในการสร้าง พลเมืองที่มีความรู้ ความตระหนัก และความรับผิดชอบ เพื่อร่วมกัน ปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำ �หรับคนรุ่นต่อไป Azcue, J. M. & Mudroch, A. & Rosa, F. & Hall, G. E. M. (1994). Effects of Abandoned Gold Mine Tailings on the Arsenic Concentrations in Water and Sediments of Jack of Clubs Lake, BC. Environmental Technology, 15 (7): 669-678. https://doi.org/10.1080/09593339409385472. Eisler, R. (2004). Arsenic Hazards to Humans, Plants, and Animals from Gold Mining . In: reviews of environmental contamination and toxicology. Reviews of Environmental Contamination and Toxicology, vol 180. Springer, New York, NY. https://doi.org/10.1007/0-387-21729-0_3. Ko, M. K. (2021). Health Risk Assessment of Burmese Related to Heavy Metal Contamination in Ginger from Local Markets in Myanmar and Thailand. Prescott, G. W. & Maung, A. C. & Aung, Z. & Carrasco, L. R. & De Alban, J. D. T. & Diment, A. N., & Webb, E. L. (2020). Gold, Farms, and Forests: enforcement and alternative livelihoods are unlikely to disincentivize informal gold mining. Conservation Science and Practice, 2 (3): e142. https://doi.org/10.1111/csp2.142. Sevak, P. & Pushkar, B. (2024). Arsenic Pollution Cycle, Toxicity and Sustainable Remediation Technologies: a comprehensive review and bibliometric analysis. Journal of Environmental Management, 349 : 119504. https://doi.org/10.1016/j.jenvman.2023.119504. Wongsasuluk, P. & Tun, A. Z. & Chotpantarat, S. & Siriwong, W. (2021). Related Health Risk Assessment of Exposure to Arsenic and some Heavy Metals in Gold Mines in Banmauk Township, Myanmar. Scientific Reports, 11 (1): 22843. https://doi.org/10.1038/s41598-021-02171-9. สุทธิพงษ์ พงษ์วร. (2552). การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จากข่าวในชีวิตประจำ �วัน. นิตยสาร สสวท, 37 (161): 17-21. https://emagazine.ipst.ac.th/pdfs/IPST161.pdf. สุทธิพงษ์ พงษ์วร. (2551). ละครวิทยาศาสตร์กับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์. นิตยสาร สสวท, 36 (155): 82-84. https://emagazine.ipst.ac.th/pdfs/IPST155.pdf. สุทธิพงษ์ พงษ์วร รัชดา ยาตรา นวพล กาบแก้ว และมาเรียม งามขำ �. (2551). ละครวิทยาศาสตร์กับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ตอนที่ 2. นิตยสาร สสวท, 36 (156): 36-37. https://emagazine.ipst.ac.th/pdfs/IPST156.pdf. บรรณานุกรม วัสดุต่างๆ เพื่อหาประสิทธิภาพของการกรองของวัสดุที่นำ �มาใช้ 4) บทบาทสมมติ หรือการจำ �ลองสถานการณ์เพื่อศึกษาผลกระทบ ของการปนเปื้อนต่อชุมชนในมิติต่างๆ โดยแบ่งกลุ่มเป็นนักวิทยาศาสตร์ ชาวบ้าน และหน่วยงานรัฐ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา 5) ละครวิทยาศาสตร์ โดยจะต้องมีการกำ �หนดเนื้อหา ทฤษฎี หรือ คำ �สำ �คัญทางวิทยาศาสตร์ที่จะนำ �มาใช้ในการพัฒนาบทละคร กำ �หนด จำ �นวนตัวละคร (อาจจะใช้ผู้เล่นเป็นคน หุ่น หรือโมเดลแสดง) ส่วนประกอบ ของละคร จำ �นวนฉาก โดยสามารถดูรายละเอียดได้ในนิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 155 หน้า 82 - 84 และฉบับที่ 156 หน้า 36 - 37 6) การเชื่อมโยงเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์เข้ากับบริบทของปัญหา จริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 7) เขียนจดหมายเปิดผนึก เป็นการฝึกให้นักเรียนเรียกร้องให้ รัฐบาลทำ �การตรวจสอบและแก้ปัญหาแม่น้ำ �กกอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้ง ส่งจดหมายเปิดผนึกนี้ไปให้สื่อมวลชนต่างๆ เพื่อเพิ่มแรงผลักดันให้ รัฐบาลทำ �งานให้ไว้ขึ้น กิจกรรมต่างๆ ที่ถูกนำ �มาใช้ในชั้นเรียนจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ ที่ลึกซึ้งและการจดจำ �ที่ยาวนานยิ่งขึ้น หัวใจสำ �คัญของการจัดการเรียนรู้ ภาพจาก: https://www.vecteezy.com/free-vector/river-pollution
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5