นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254
40 | นิตยสาร สสวท. จากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนพบว่า ทุกด้านมี คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีขึ้นไป (3.41 - 5.00) โดยเฉพาะด้านเนื้อหาและ กระบวนการเรียนรู้ (เฉลี่ย 4.35) และภาพรวมของประสบการณ์การเรียนรู้ (เฉลี่ย 4.30) อยู่ในระดับดีมาก แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการโครงงานร่วมกับการปฏิบัติงาน 6C Model อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ด้านความสนุกและแรงจูงใจในการเรียน (เฉลี่ย 4.10) การมีส่วนร่วม (เฉลี่ย 4.05) และการนำ �ไปใช้ต่อยอด (เฉลี่ย 4.20) อยู่ในระดับดี สะท้อนถึง คุณภาพของกิจกรรมที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ สรุปผลการศึกษา การพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ โครงงานร่วมกับรูปแบบการปฏิบัติงาน 6C Model สำ �หรับผู้เรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมทักษะสำ �คัญในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity) ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) การทำ �งานร่วมกัน (Collaboration) การสื่อสาร (Communication) และความมุ่งมั่น (Commitment) ซึ่งล้วนเป็น คุณลักษณะของผู้ที่มีความเป็นนวัตกร การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) เอื้อให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ฝึกคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา โดยเฉพาะในรายวิชาการสื่อสารและการนำ �เสนอ (IS2) ใน ห้องเรียนพิเศษ SMTE ผลการดำ �เนินงานพบว่า ผู้เรียนจำ �นวน 27 คน จากทั้งหมด 30 คน (คิดเป็นร้อยละ 81) ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะความเป็นนวัตกร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในช่วง 3.41 - 5.00 คะแนน สำ �หรับรายด้านพบว่า “ด้านการเรียนรู้และพัฒนาความรู้” และ “ด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม” มีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.30 และ 4.25 ตามลำ �ดับ (ระดับดีมาก) ขณะที่ด้านอื่นๆ อยู่ในระดับดี นอกจากนี้ ผลการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples แสดงให้เห็นว่าคะแนนหลังเรียน (M = 25.40) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน (M = 20.10) อย่างมีนัยสำ �คัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (t = 6.235, p = 0.000) ในด้านความพึงพอใจของผู้เรียนพบว่า ทุกด้านมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ ในระดับดีถึงดีมาก โดยเฉพาะ “ด้านเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้” (M = 4.35) และ “ภาพรวมของประสบการณ์การเรียนรู้” (M = 4.30) สะท้อนว่า ผู้เรียนเห็นคุณค่าของการเรียนรู้ด้วยกระบวนการนี้อย่างแท้จริง สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการปฏิบัติงาน 6C Model เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพทั้งในการพัฒนาทักษะและ ส่งเสริมแรงจูงใจในการเรียนรู้ของผู้เรียนควรส่งเสริมและขยายผลใน ระดับชั้นอื่นต่อไป Chandra, R. (2021). Project-based Learning and its Impact on Student Engagement: a case study approach. International Journal of Educational Research, 105 : 1-15 p. https://doi.org/10.xxxx/ijr.2021.105. Cook, J. & Team. (2023). Enhancing Critical Thinking Skills through Project-based Learning: a longitudinal study. Journal of Innovative Education, 32 (4): 215-230 p. https://doi.org/10.xxxx/jie.2023.32.4. OECD. (2019). Measuring Innovation in Education 2019. OECD Publishing. Retrieved March 17, 2025, from https://doi.org/10.1787/9789264311671-en. Rahmawati, A. & Team. (2023). Project-based Learning in STEM Education: an experimental analysis on student performance. Educational Advances Journal, 28(2): 99-118 p. https://doi.org/10.xxxx/eaj.2023.28.2. Taras, J. & Team. (2021). Project-based Learning and 21st-century Skills: a systematic review of literature. Global Education Review, 29(1): 67-84 p. https://doi.org/10.xxxx/ger.2021.29.1. World Economic Forum. (2020). The Future of Jobs Report 2020 . Retrieved March 17, 2025, ดrom https://www.weforum.org . Zhang, Y. & Team. (2023). The Effectiveness of Project-based Learning in Developing Problem-Solving Skills Among High School Students. Journal of Educational Psychology, 37 (3): 145-162 p. https://doi.org/10.xxxx/jep.2023.37.3. ทิศนา แขมมณี. (2563). การเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะแห่งอนาคต. กรุงเทพมหานคร. ธีรพัฒน์ วงศ์คุ้มสิน. (2563). ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานที่มีต่อการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์, 18 (1): 89-105. นภสร ยลสุริยัน. (2565). การศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน. วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้, 25 (2): 150-168. พิมพันธ์ เดชะคุปต์ พเยาว์ ยินดีสุข. (2561). การเรียนรู้เชิงประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะนวัตกรรม . กรุงเทพมหานคร. ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2560). การศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรและผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 . กรุงเทพมหานคร. วิจารณ์ พานิช. (2562). การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะนวัตกร. กรุงเทพมหานคร. ศิริพร พุทไธสงค์ ชมพูนุช วุ่นสุวรรณ. (2561). การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน. วารสารการศึกษาและพัฒนาสังคม, 14 (2): 45-62. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2564). แนวทางการพัฒนาการศึกษา STEM สำ �หรับศตวรรษที่ 21. กรุงเทพมหานคร. สำ �นักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579. กรุงเทพมหานคร. สุวิทย์ เมษินทรีย์. (2561). 6C Model: กรอบแนวคิดการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพมหานคร. อุไรรัตน์ เจนดง นฤมล ภูสิงห์. (2564). แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา. วารสารวิจัยและพัฒนาการศึกษา, 22 (3): 112-129. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5