นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254
ปีที่ 53 ฉบับที่ 254 พฤษภาคม - มิถุนายน 2568 | 5 รักษพล ธนานุวงศ์ | ผู้ชำ �นาญ สาขาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์โลก สสวท. | e-mail: rthan@ipst.ac.th กิจกรรมการเรียนรู้ “เครื่องกลช่วยรอดพ้นอุทกภัย” เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ตอนปลายได้ทดลอง สังเกต วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ ผ่านการใช้สื่อสถานการณ์จำ �ลองแบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Simulations) โดยนอกเหนือจากการเรียนรู้หลักการทำ �งานของเครื่องกลอย่างง่ายแต่ละประเภท นักเรียนยังได้นำ � ความรู้ไปต่อยอดในการออกแบบเครื่องกลที่ซับซ้อนขึ้นเพื่อใช้ในการยกสิ่งของหนักขึ้นที่สูงในสถานการณ์ เตรียมพร้อมรับมือเมื่อเกิดอุทกภัย ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและช่วยพัฒนาสมรรถนะที่สำ �คัญ ของการแก้ปัญหาในโลกจริงอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย บทความนี้จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ ท้าทาย สนุก และเชื่อมโยงกับบริบทของการใช้ชีวิตในยุคที่ต้องปรับตัวเตรียมรับมือกับสภาพแวดล้อมที่มีความ แปรปรวนและคาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต เครื่องกลช่วยรอดพ้น อุทกภัย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5