นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 254

8 | นิตยสาร สสวท. 4. กดปุ่มเครื่องหมายคำ �ถามเพื่อเข้าไปตอบคำ �ถามในสื่อฯ จากนั้น กดตรวจคำ �ตอบ ดังแสดงเป็นตัวอย่างในภาพ 3 เมื่อตรวจคำ �ตอบแล้ว ให้กดปุ่มแนวคำ �ตอบและคำ �อธิบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาแนวคำ �ตอบจนครบทุกข้อ หากมีคำ �ตอบใด ไม่ถูกต้อง ให้ปรับแก้คำ �ตอบที่ถูกต้องในตารางบันทึกผล 5. ปิดกรอบ แนวคำ �ตอบและคำ �อธิบายที่เกี่ยวข้อง แล้วกดปุ่ม กลับ จากนั้น ทำ �ซ้ำ �ข้อ 4 - 6 โดยเปลี่ยนแรงเสียดทานให้ ต่างจากเดิม 6. เปลี่ยนความยาวของพื้นเอียง 1 ค่า และทำ �ซ้ำ �ข้อ 4 - 7 โดยบันทึกระดับแรงเสียดทานที่ใช้ 7. เปลี่ยนความสูงของพื้นเอียงอีก 1 ค่า และทำ �ซ้ำ �ข้อ 4 - 8 8. ตอบคำ �ถามท้ายกิจกรรมที่ 1 ตอนที่ 1 พื้นเอียง ข้อ 1 - 3 ภายหลังที่นักเรียนทำ �กิจกรรมตอนที่ 1 พื้นเอียง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ครูนำ �นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับแนวคำ �ตอบของคำ �ถาม ท้ายกิจกรรม และอภิปรายร่วมกันเพื่อสรุปการทำ �งานของพื้นเอียง ซึ่งควรสรุปได้ว่า การได้เปรียบเชิงกล ของพื้นเอียง ในกรณีที่พื้นเอียงไม่มีแรงเสียดทาน หาได้จากอัตราส่วนระหว่างน้ำ �หนักของวัตถุกับแรงที่ผลัก กล่อง และยังสามารถหาได้จากอัตราส่วนระหว่างระยะทางที่วัตถุเคลื่อนที่ไปบนพื้นเอียงกับระยะทางที่วัตถุถูกยกขึ้นในแนวดิ่ง ส่วนกรณี ที่พื้นเอียงมีแรงเสียดทาน การได้เปรียบเชิงกลของพื้นเอียงหาได้จากอัตราส่วนระหว่างน้ำ �หนักของวัตถุกับแรงที่ผลักกล่องเท่านั้น ประสิทธิภาพของพื้นเอียง ในกรณีพื้นเอียงไม่มีแรงเสียดทาน ประสิทธิภาพของพื้นเอียงเป็น 100% ส่วนกรณีที่พื้นเอียงมีแรงเสียดทาน ต้องพิจารณาแรงเสียดทานด้วย เพราะทำ �ให้ต้องออกแรงผลักมากขึ้น จึงทำ �ให้งานที่ทำ �ให้กับเครื่องกลมากกว่างานที่ได้จากเครื่องกล ประสิทธิภาพของเครื่องกลจึงลดลง ทั้งนี้ ในสถานการณ์จริง การทำ �งานของเครื่องกลทุกชนิดมีแรงเสียดทานเกิดขึ้นเสมอ โดยอาจมีน้อยหรือมากตามแต่กรณี ดังนั้น ประสิทธิภาพของเครื่องกลในสถานการณ์จริงจึงไม่เท่ากับ 100% หลังจากทำ �กิจกรรมที่ 1 ตอนที่ 1 พื้นเอียง เสร็จแล้ว ให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ตอนที่ 2 ล้อกับเพลา ( https://bit.ly/47n236Y) ตอนที่ 3 รอก (https://bit.ly/3RYObua) และตอนที่ 4 คาน สกรู ลิ่ม ตามลำ �ดับ โดยตอนที่ 2 และ 3 ให้ทำ �กิจกรรมผ่านสื่อ สถานการณ์จำ �ลองฯ เช่นเดียวกับพื้นเอียง ดังแสดงตัวอย่างของสื่อเรื่อง ล้อกับเพลา และ รอก ในภาพ 4 และภาพ 5 ส่วนตอนที่ 4 เป็นการศึกษาหลักการทำ �งานของ คาน สกรู และลิ่ม จากใบความรู้ ภาพ 3 การตอบคำ �ถามและตรวจคำ �ตอบในสื่อฯ เรื่อง พื้นเอียง

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5