นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
12 | นิตยสาร สสวท. สำ �หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาเคมีพื้นฐาน ว30102 (เคมี 6) และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ใฝ่เรียนรู้ อยากค้นหาคำ �ตอบทั้งกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมเดี่ยว ฝึกทักษะ และกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ บูรณาการร่วมกับกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานการเรียนรู้ ฝึกให้นักเรียน ได้พัฒนาตนเองทั้งด้านการวางแผนการดำ �เนินการ การออกแบบ เชิงวิศวกรรมและการนำ �เสนอผลงาน มีการประเมินระหว่างเรียนในขณะ ร่วมกิจกรรม โดยครูประเมินนักเรียนจากเทคนิคการวัดและประเมินผล 3P จากการนำ �ชุดกิจกรรม RECREPA Model มาใช้ สามารถพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีพื้นฐาน ว30102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 87.35/95.75 และมีค่านัยสำ �คัญ ทางสถิติอยู่ที่ 0.1 โดยมีกระบวนการดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 RE คือ Review before Activity นักเรียนและครูทบทวน การเรียนก่อนเริ่มกิจกรรมใหม่ กิจกรรมการเรียนรู้ การใช้ความรู้ทางเคมี ในการแก้ปัญหา (การทำ �ฝนหลวง) RE: Review before Activity (การทบทวนการเรียน ก่อนเริ่มกิจกรรมเรื่องใหม่) นักเรียนและครูร่วมกิจกรรมถาม-ตอบเกี่ยวกับการทำ �ฝนหลวง หรือฝนเทียม โดยครูตั้งคำ �ถามเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้ 1) การทำ �ฝนหลวง เกี่ยวข้องกับทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์อย่างไร ครูให้นักเรียน ศึกษาภาพกระบวนการทำ �ฝนหลวง 2) การทำ �ฝนหลวงแต่ละขั้นตอนมีสมมติฐานว่าอย่างไร และสอดคล้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และวิธีการทาง วิทยาศาสตร์เรื่องใดบ้าง จากการดำ �เนินการพบว่า นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำ �ถาม ในชั้นเรียนโดยทบทวนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำ �มาใช้คิดหาคำ �ตอบและร่วมอภิปราย เพื่อเข้าสู่บทเรียนการทำ �ฝนหลวงได้อย่างกระตือรือร้น ครูเชื่อมโยง ความรู้ทางเคมีเพื่อเป็นแนวทางเริ่มต้นให้นักเรียนแสดงความพร้อม ก่อนศึกษาบทเรียนเรื่องที่ 2 การใช้ความรู้ทางเคมีในการแก้ปัญหา (การทำ �ฝนหลวง) โดยสังเกตจากการตอบคำ �ถามและร่วมอภิปราย ที่ดี การยกมือตอบคำ �ถามอย่างสนใจ และนักเรียนแสดงออกถึงการ ร่วมกันตอบคำ �ถามดีมาก ดังภาพ 1 ขั้นตอนในแผน การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model วิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 ภาพ 1 : นักเรียนและครูร่วมกิจกรรมถาม-ตอบ เกี่ยวกับการทำ �ฝนหลวงหรือฝนเทียมในชั้นเรียนจากสื่อดิจิทัลที่ครูสร้างขึ้น ตาราง 1 RE: Review before Activity การทบทวนการเรียนก่อนเริ่มกิจกรรมเรื่องใหม่
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5