นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 13 กิจกรรมการเรียนรู้ การใช้ความรู้ทางเคมี ในการแก้ปัญหา (การทำ �ฝนหลวง) CR: Critical Thinking and Scientific Inquiry การส่งเสริมการคิดอย่าง มีวิจารณญาณ การบูรณาการ การสืบเสาะหาความรู้ ด้วยทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์และ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนศึกษาขั้นตอนการทำ �ฝนหลวง ทั้ง 3 ขั้น จากบัตรเนื้อหา และนำ �ความรู้เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และวิธีการ ทางวิทยาศาสตร์มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ขั้นตอนการทำ �ฝนหลวง เพื่อเชื่อมโยงและบูรณาการความรู้ทางเคมีมาใช้ในการแก้ปัญหา การทำ �ให้ฝนตกสำ �เร็จและเป็นแบบอย่างของการนำ �ความรู้ทาง วิทยาศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหาในระดับโลก จากการดำ �เนินการพบว่า นักเรียนให้เหตุผลประกอบการทำ � ฝนหลวง ร่วมอภิปราย อธิบายลำ �ดับขั้นตอนการใช้สารเคมีและ วิเคราะห์ผลจากการใช้เกลือต่างชนิดกัน ส่งผลให้เกิดกระบวนการ เปลี่ยนแปลงทางเคมีที่สนับสนุนให้เกิดฝนตก ขั้นตอนในแผน การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model วิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 ภาพ 3 : นักเรียนได้รับการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การบูรณาการและการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ผ่านสื่อการเรียนรู้ ตาราง 2 CR: Critical Thinking and Scientific Inquiry การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การบูรณาการและการสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ กิจกรรมเดี่ยว ภาพ 2 : ผลงานนักเรียนที่เกิดจากการเรียนรู้ขั้นการทบทวนการเรียนก่อนเริ่มกิจกรรมเรื่องใหม่ ขั้นตอนที่ 2 CR: Critical Thinking and Scientific Inquiry ครูออกแบบ กิจกรรมการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการบูรณาการ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ โดยให้นักเรียน สืบเสาะหาความรู้จากบัตรกิจกรรมที่ศึกษาจากชุดความรู้ที่เตรียมไว้ให้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5