นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

14 | นิตยสาร สสวท. ขั้นตอนที่ 3 E: Exchange Scientific Explanation การแลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งนักเรียนจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน นำ �ความรู้ที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 มาแลกเปลี่ยนเติมเต็ม ความรู้ โดยครูเป็นผู้ควบคุมชั้นเรียนและคอยแนะนำ �เมื่อนักเรียนเกิดปัญหา เพื่อให้เกิดความรู้ใหม่โดยผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมนำ �ไป ต่อยอดความรู้ใหม่ กิจกรรมการเรียนรู้ การใช้ความรู้ทางเคมี ในการแก้ปัญหา (การทำ �ฝนหลวง) E: Exchange Scientific Explanation กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ บูรณาการกระบวนการ งานวิจัยและนำ �เสนอผลงาน ผ่านเทคโนโลยี นักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และวิธีการ ทางวิทยาศาสตร์ที่นำ �มาใช้ในการทำ �ฝนหลวง โดยให้นักเรียน อภิปรายหน้าชั้นเรียนและเขียนสตอรี่บอร์ดในการนำ �ความรู้ทางเคมี มาใช้ในแต่ละขั้น นำ �เสนอหน้าชั้นเรียนและนำ �เสนอผ่านเทคโนโลยี ได้ผลงานชัดเจน ครูเพิ่มเติมในบางกลุ่มที่นำ �เสนอไม่ครบและ ตั้งคำ �ถามให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์หาคำ �ตอบในแต่ละขั้น ซึ่ง นักเรียนสามารถตอบคำ �ถามได้ถูกต้อง ขั้นตอนในแผน การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model วิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 ตาราง 3 E: Exchange Scientific Explanation กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บูรณาการกระบวนการงานวิจัยและนำ �เสนอผลงานผ่านเทคโนโลยี ภาพ 4 : นักเรียนได้รับการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การบูรณาการกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ผ่านสื่อการเรียนรู้ เรื่อง การทำ �ฝนหลวงหรือฝนเทียม จากกระบวนการทั้ง 3 ขั้นตอน นำ �ไปสู่การร่วมอภิปรายเพื่อ สร้างองค์ความรู้ตามเนื้อหาในรายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 โดย ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในการแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยบัตร กิจกรรมและบัตรเนื้อหากระบวนการทำ �ฝนหลวง

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5