นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
16 | นิตยสาร สสวท. ขั้นตอนที่ 5 A: Authentic Assessing เป็นขั้นตอนการประเมินผลการเรียนรู้ ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม RECREPA Model เป็นสื่อที่กระตุ้นให้ นักเรียนได้ร่วมอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการที่กำ �หนดไว้ซึ่ง นักเรียนมีผลงานทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ครูได้ประเมินความรู้ของ นักเรียนตามสภาพจริง โดยเรียกการประเมินนี้ว่า “Authentic Assessing” ซึ่งสามารถประเมินทั้งความก้าวหน้าของนักเรียนระหว่างเรียน (Formative Assessing) โดยประเมินจากการทำ �กิจกรรม การนำ �เสนอผลงานและการ ส่งงานบัตรกิจกรรม และการประเมินหลังเรียน (Summative Assessing) โดยประเมินจากผลงาน ชิ้นงานในรูปแบบกิจกรรมกลุ่มและประเมินเป็น รายบุคคลเพื่อวัดความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนจากการทำ �งาน ตามบทบาทที่รับผิดชอบ การแสดงความสามารถในการนำ �เสนอผลงาน ด้วยการออกแบบเชิงวิศวกรรมและการทดสอบหลังเรียน ทำ �ให้นักเรียน และครูเห็นพัฒนาการของนักเรียนตลอดการเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนสิ้นสุดกิจกรรม นักเรียนสามารถทบทวนสิ่งที่ตนเองไม่เข้าใจจาก บัตรกิจกรรม และเฉลยบัตรกิจกรรม กิจกรรมการเรียนรู้ A: Authentic Assessing ประเมินตามสภาพจริง การใช้ความรู้ทางเคมีในการ แก้ปัญหา (การทำ �ฝนหลวง) นักเรียนทุกกลุ่มนำ �เสนอผลงานจากการวิเคราะห์สถานการณ์การทำ � ฝนหลวงมาเชื่อมโยงความรู้ทางเคมีมาใช้ในการแก้ปัญหารวมถึงศาสตร์ สาขาอื่น ทีละกลุ่มจนครบทุกกลุ่มโดยกำ �หนดให้นักเรียนทุกคนนำ �เสนอ เพื่อประเมินความก้าวหน้าโดยครูประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 3 P คือ การวางแผน การออกแบบเชิงวิศวกรรมในการแก้ปัญหา การ ค้นพบปัญหาในการทำ �ฝนหลวงและการนำ �เสนอที่ดีของนักเรียนว่ามีการ ร่วมวางแผนที่ดี การเข้าใจในบทเรียน ศาสตร์สาขาอื่นและความสามารถ ทางเทคโนโลยีในการสื่อความได้อย่างชัดเจนและประเมินการตอบบัตร กิจกรรมที่ 2 เป็นงานเดี่ยว ขั้นตอนในแผน การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model วิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 ตาราง 5 A: Authentic Assessing ประเมินตามสภาพจริง ภาพ 7 : ประเมินผลงานนักเรียนจากการนำ �เสนองานกลุ่มทีละคนและการทดสอบหลังเรียน ผลการดำ �เนินการ จากการนำ �กระบวนการเรียนรู้ที่สอดแทรก 5 ขั้นตอนที่เรียกว่า RECREPA Model ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาเคมี พื้นฐาน รหัสวิชา ว30102 มีผลการดำ �เนินการดังนี้ ด้านนักเรียน 1.นักเรียนมีโอกาสได้ฝึกการค้นคว้าด้วยตนเอง ค้นหาคำ �ตอบ ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ใช้ทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการค้นหาคำ �ตอบ อย่างรอบคอบและอย่างมีวิจารณญาณ 2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้นตอน เกิดความกระตือรือร้นในการเรียนและร่วมมือในชั้นเรียนระหว่าง นักเรียนกับนักเรียน และนักเรียนกับครู ลดความถดถอยทางการเรียนวิชา เคมีพื้นฐาน นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดคุณค่า ในการคิดในสิ่งที่ได้เรียนรู้ มีความกระตือรือร้นในการบูรณาความรู้ทางเคมี กับชีวิตประจำ �วันและสามารถนำ �ไปใช้ และสามารถสังเคราะห์ความรู้ทาง เคมีไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง 3.นักเรียนเกิดทักษะและประสบการณ์ในการคิดอย่างรอบคอบ และคิดเชื่อมโยง เกิดความอยากรู้อยากเห็นโดยการทดลองแบบลองผิด ลองถูก เกิดการเรียนรู้แบบเรียนซ้ำ �ย้ำ �ทวนด้วยตนเอง และนำ �ความรู้นั้น มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในห้องเรียน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5