นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 17 กมล โพธิเย็น. (2565). สอนอย่างไรให้ผู้เรียนเกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ. วารสารศึกษาศาสตร์, 20 (2): 11-25. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร. (2564). สรุปถอดบทเรียนจากการปฏิบัติการฝนหลวง 2564. สืบค้นเมื่อ 4 ธันวาคม 2567, จาก https://www.royalrain.go.th/UploadFile/ 05163325640208.pdf. จินดารัตน์ แก้วพิกุล. (2554). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีและความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ การเปลี่ยนแปลงแนวคิดและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น . ปริญญานิพน์ กศ.ม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. ประสาท เนืองเฉลิม. (2550). การเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะ 7 ขั้น. วารสารวิชาการ, 10 (4): 25 – 30. พรพิมล อ่อนอินทร์. (2559). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บนเว็บเควสท์ ร่วมกับผังมโนทัศน์เพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 . วิทยานิพนธ์ ค.ม. จันทบุรี: มหาวิทยาลัย ราชภัฏรำ �ไพพรรณี. วิไล รัตนพันธ์. (2556). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการสืบเสาะหา ความรู้ 7 ขั้น โดยเสริมกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ . วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ. สถาบันส่งเสริมเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2565). หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เคมี เล่ม 6 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว. สถาบันส่งเสริมเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จํากัด. สุคนธ์ สินธพานนท์. (2558). การจัดการเรียนรู้ของครูยุคใหม่เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่21 . กรุงเทพมหานคร: สำ �นักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สุธิดา การีมี. (2565). การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา. สืบค้นเมื่อ 2 มิถุนายน 2567. จาก https://designtechnology.ipst.ac.th/wp-content/uploads/sites/83/2018/10/Mag-209.pdf. บรรณานุกรม ตัวอย่างภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม RECREPA Model ในเรื่องย่อยอื่นอีก 4 เรื่อง ด้านครู 1. ครูมีบทบาทเป็นผู้ควบคุมชั้นเรียน และคอยแนะนำ �เมื่อนักเรียน เกิดปัญหา เพื่อให้เกิดความรู้ใหม่โดยผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม นำ �ไปต่อยอดความรู้ใหม่ 2. ครูสามารถประเมินนักเรียนทั้งภาพรวมและเป็นรายบุคคลได้ จากสภาพจริงของกิจกรรมการเรียนรู้ และสามารถปรับปรุงการสอนของ ตนเองได้ตลอดเวลาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5