นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
24 | นิตยสาร สสวท. เหตุผลในการประยุกต์ใช้มีมฟิสิกส์ (Physics Meme) ในการ นำ �เข้าสู่เนื้อหาการเรียนวิชาฟิสิกส์ เนื่องจากมีมเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ในการดึงดูดความสนใจของผู้เรียน เป็นการเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ที่เป็นมิตรและมีอารมณ์ขันโดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ซึ่งเป็นวิชาที่คนส่วนใหญ่ มองว่าเข้าใจยาก น่าเบื่อหน่าย และมีความซับซ้อนสูง อีกทั้งมีมยังสามารถ เพิ่มความเข้าใจในแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม มีมที่ใช้ในการเรียนการสอนควรเหมาะสมกับระดับของผู้เรียน ไม่ยากจนเกินไป มีหลักการทางฟิสิกส์ที่ถูกต้อง และใช้มีมเป็นเพียง ส่วนเสริมในการเรียนการสอนเท่านั้น สำ �หรับผู้สอนที่สนใจทำ �มีม บทความนี้จะแนะนำ �เว็บไซต์และขั้นตอนการทำ �มีมคร่าวๆ ดังนี้ 1. เตรียมเนื้อหา เลือกหัวข้อฟิสิกส์ที่เราต้องการทำ �มีม ซึ่ง ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดเพราะต้องคิดสร้างมีมฟิสิกส์โดยมีมนี้ ควรจะต้องมีความถูกต้องในหลักการฟิสิกส์และไม่ทำ �ให้ผู้เรียนสับสน 2. เข้าเว็บไซต์ Imgflip ที่ https://imgflip.com/meme- generator ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จะช่วยให้ทำ �มีมได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น 3. เลือกแม่แบบพื้นหลัง (Meme Template) โดยสามารถ พิมพ์ค้นหาชื่อมีม หรือเลือกดูแม่แบบพื้นหลังยอดนิยมก็ได้ 4. เมื่อเลือกแม่แบบพื้นหลังแล้วเราสามารถพิมพ์ข้อความ ในหน้าแก้ไขมีมได้ โดยจะมีช่องใส่ข้อความด้านบน ช่องใส่ข้อความด้าน ล่าง หรือจะเพิ่มกล่องข้อความใหม่ก็ได้เช่นเดียวกัน ภาพ 2 เว็บไซต์ Imgflip สำ �หรับช่วยในการทำ �มีม ภาพ 3 ตัวอย่างมีมฟิสิกส์เรื่องกฎของคูลอมบ์ ที่มา: https://www.reddit.com/r/HistoryMemes/comments/fvs2vn/the_last_science_histo- ry_meme_was_well_received/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5