นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 25 https://www.etsy.com/uk/listing/1337022658/scientific-method-of-memes 5. ปรับแต่งขนาดตัวอักษร สีของตัวอักษร ตำ �แหน่งของข้อความ ตามต้องการ เมื่อเสร็จแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อความทั้งด้าน เนื้อหาและภาษา โดยไม่ควรพิมพ์อักษรผิดและตกหล่น 6. เมื่อเสร็จแล้วให้กดสร้างและบันทึกโดยคลิกที่ปุ่ม Generate Meme ด้านล่าง หลังจากนี้เราจะได้ไฟล์ภาพมีมที่สามารถนำ �ไปใช้ใน ห้องเรียนได้ จากภาพด้านบนเป็นตัวอย่างมีมฟิสิกส์เรื่องกฎของคูลอมบ์ (Coulomb’s Law) แสดงความคล้ายคลึงกันระหว่างกฎของคูลอมบ์ซึ่ง อธิบายแรงไฟฟ้าสถิตระหว่างประจุไฟฟ้าและกฎแรงโน้มถ่วงสากลของนิวตัน (Newton’s Law of Universal Gravitation) ซึ่งอธิบายแรงดึงดูดระหว่าง มวลสาร ที่กฎทั้งสองข้อมีความคล้ายกันเนื่องมาจากกฎผกผันกำ �ลังสอง (Inverse Square Law) นั่นคือ แรงจะลดลงตามระยะทางยกกำ �ลังสองระหว่าง มวลหรือประจุไฟฟ้า แม้กฎของคูลอมบ์จะเกี่ยวข้องกับแรงประจุไฟฟ้า ขณะที่กฎแรงโน้มถ่วงสากลเกี่ยวข้องกับแรงดึงดูดเนื่องจากมวลจะมี ความแตกต่างกัน แต่โครงสร้างทางคณิตศาสตร์และแนวคิดของทั้งสองกฎ มีความคล้ายกันอย่างชัดเจน จนเหมือนว่าคูลอมบ์ (Charles-Augustin de Coulomb) นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสลอกข้อสอบไอแซก นิวตัน (Isaac Newton) นี่คือมุกตลกหัวใจสำ �คัญของมีมนี้ ซึ่งมีมนี้อาจใช้สำ �หรับการ นำ �เข้าสู่เนื้อหาการเรียนวิชาฟิสิกส์ในหัวข้อไฟฟ้าสถิตย์ได้ กล่าวโดยสรุปเมื่อนำ �มีมไปประยุกต์ใช้การเรียนการสอนจะช่วย กระตุ้นความสนใจ ทำ �ให้เนื้อหายากเข้าใจง่ายขึ้น และสร้างบรรยากาศ การเรียนที่สนุกสนาน ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตประจำ �วัน และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้ดีจะเป็นส่วนช่วยเพิ่มให้ผู้เรียนสนใจ วิชาฟิสิกส์มากขึ้นและวิชาฟิสิกส์ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อสำ �หรับ หลายๆ คน อีกต่อไป Dawkins, R. (1976). The Selfish Gene. Oxford University Press. Griffiths, D. J. (2023). Introduction to Electrodynamics. Cambridge University Press. Schwichtenberg, J. (2020). Teach Yourself Physics. No-Nonsense Books. Subbiramaniyan, V. & Apte, C. & Ali Mohammed, C. (2022). A Meme-Based Approach for Enhancing Student Engagement and Learning in Renal Physiology. Advances in Physiology Education, 46 (1): 27-29. Tidy, H. & Bolton-King, R. S. & Croxton, R. & Mullen, C. & Nichols-Drew, L. & Carlysle-Davies, F. & Irving-Walton, J. (2024). E nhancing the Student Learning Experience through Memes. Science & Justice, 64 (3): 280-288. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5