นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 3 ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 ปัจจุบัน “เทคโนโลยี” ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือ แต่ได้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำ �คัญของ ทุกวงการ โดยเฉพาะ “การศึกษา” ซึ่งเป็นรากฐานในการสร้างพลเมืองแห่งอนาคต เทคโนโลยีช่วย เปิดโลกของความรู้ให้กว้างไกลกว่ากำ �แพงห้องเรียน เปลี่ยนบทบาทของครูจากผู้ถ่ายทอดความรู้เป็น ผู้ออกแบบการเรียนรู้และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตนเอง การศึกษาในวันนี้ จึงไม่ใช่แค่เรื่องของหนังสือ กระดาษ กระดานดำ � แต่คือการเรียนรู้ที่ไร้พรมแดน ซึ่งผู้เรียนสามารถ เติบโตได้ตามจังหวะของตนเองด้วยเครื่องมือและทรัพยากรที่ออกแบบมาเพื่ออนาคต ผู้อ่านจะได้พบกับเรื่องราวและแนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ากับการจัดการเรียนรู้ ทั้ง AI ที่ช่วยวางแผนการสอน เครื่องมือสร้างแบบทดสอบอัตโนมัติ ห้องเรียน เสมือนจริง ไปจนถึงแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงผู้เรียนทั่วโลกเข้าด้วยกัน เราจะสำ �รวจทั้งโอกาส ความท้าทาย และแนวทางที่ช่วยให้เทคโนโลยีกลายเป็นพลังเสริม ไม่ใช่อุปสรรค อาทิ เรียนฟิสิกส์อย่างไรเมื่อบกพร่อง ทางการมองเห็นบทเรียนจากโรงเรียนรวมในประเทศญี่ปุ่น การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การประยุกต์ใช้มีมอินเทอร์เน็ตในการนำ �เข้าสู่เนื้อหาการเรียนวิชาฟิสิกส์ โลกจิ๋วมหัศจรรย์ที่เด็กๆ ก็เรียนรู้ได้ สถานการณ์ปัญหาไม้บรรทัดหักกับการจุดประกายความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาว กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) กับการส่งเสริมความสามารถในการคิดให้กับผู้เรียน ระดับประถมศึกษา รวมทั้งเนื้อหาที่น่าสนใจและมีคุณค่าอีกหลายบทความที่เป็นประโยชน์กับครู นักการศึกษา และบุคคลทั่วไป นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ �เสนอ เช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@ gmail.com และสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหาก มีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 2251 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ �นวยการ สสวท. รองผู้อำ �นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ �นวยการ ผู้อำ �นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ดร.ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ จิรวัฒน์ นิยะมะ จิราภรณ์ เจริญยิ่ง เทอด พิธิยานุวัฒน์ รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 1 ป ที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 เรียนฟิสิกส์อย่างไรเมื่อบกพร่องทางการมองเห็น บทเรียนจากโรงเรียนเรียนรวมในประเทศญี่ปุ่น การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมRECREPAModel EUROPACLIPPER ภารกิจสำ ารวจดวงจันทร์ยูโรปา ก้าวสำ าคัญของมนุษยชาติ ในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก การใช้ iNaturalist เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์พลเมือง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ธรรมชาติและชีววิทยา Microbiology for Kids โลกจิ๋วมหัศจรรย์ที่เด็กๆ ก็เรียนรู้ได้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5