นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

34 | นิตยสาร สสวท. ผลการทดลอง ที่มา : https://www.mombrite.com/moldy-bread-experiment/ การเปรียบเทียบชิ้นขนมปังที่เกิดเชื้อราภายใต้เงื่อนไขต่างๆ แสดงว่า แสงมีส่วนช่วยยับยั้งเชื้อราและความเย็นช่วยป้องกันการเกิดเชื้อรา นอกจากนี้ เด็กๆ จะสังเกตลักษณะสีของเชื้อราที่มีสีแตกต่างกันตามชนิดของเชื้อรา เช่น เพนิซิลเลียม ( Penicillium ) มีลักษณะเขียว ไรโซปัส สโตโลนิเฟอร์ ( Rhizopus stolonifer ) มีลักษณะสีดำ � มิวคอร์ ( Mucor spp. ) มีลักษณะ สีขาว หากเด็กมีความสนใจอยากเห็นรายละเอียดรูปร่างของเชื้อรา สามารถใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น หลังจาก สิ้นสุดกิจกรรมการทดลองนี้แล้ว ผู้ปกครองหรือครูอาจตั้งคำ �ถามเพิ่มเติม สำ �หรับกิจกรรม “เชื้อราบนขนมปัง” เพื่อกระตุ้นความคิดวิเคราะห์และ เปิดโอกาสให้เด็กได้ตั้งสมมติฐานด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทักษะด้าน วิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ เช่น ถ้าเราใส่สารกันเชื้อราในขนมปังจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าอุณหภูมิสูงขึ้นจะทำ �ให้เชื้อราเกิดเร็วขึ้นหรือไม่ เพราะอะไร ถ้าไม่มีจุลชีพหรือเชื้อราเลย โลกของเราจะเป็นอย่างไร การทดลองนี้ทำ �ให้เราเข้าใจอะไรเกี่ยวกับการเก็บอาหารในบ้าน ผู้ปกครองหรือครูยังอธิบายเสริมความรู้ให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับ เชื้อรามากขึ้น ดังนี้ เชื้อราเริ่มต้นจากอนุภาคขนาดเล็กที่เรียกว่า “สปอร์” ซึ่งล่องลอยอยู่ในอากาศ เมื่อสปอร์ตกลงบนอาหารและอยู่ใน ตารางสรุปข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดเชื้อราในขนมปังภายใต้เงื่อนไขต่างๆ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5