นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

38 | นิตยสาร สสวท. แนวคิด ทรงกระบอก ความแตกต่าง ความเหมือน - มีฐานเป็นวงกลม - มีความสูง - ไม่มียอดแหลม - ไม่มีความเอียง - รูปคลี่ประกอบด้วยวงกลม 2 รูป - มียอดแหลม - มีความเอียง - รูปคลี่ประกอบด้วยวงกลม 1 รูป กรวย 3. การเปลี่ยนคำ �ตอบให้เป็นคำ �ถาม (Turning around a question) คือ การเปลี่ยนจากถามคำ �ถามเพื่อหาคำ �ตอบตามปกติ เป็นการนำ �คำ �ตอบมาให้อยู่ในรูปคำ �ถาม ตัวอย่างที่ 3 คำ �ถามเดิม : คะแนนสอบวิชาสถิติของนักเรียน 8 คน เป็นดังนี้ 10, 5, 15, 7, 13, 10, 7 และ 13 จงหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนสอบของนักเรียน 8 คนนี้ แนวคิด สามารถคำ �นวณหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนสอบวิชาสถิติได้โดยนำ �คะแนนสอบของนักเรียนทั้งหมดมารวมกันแล้วหาร ด้วยจำ �นวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งจะได้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนสอบวิชาสถิติของนักเรียนกลุ่มนี้เป็น 10 คะแนน คำ �ถามใหม่ : ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนสอบวิชาสถิติของนักเรียน 8 คน เท่ากับ 10 คะแนน จงหาคะแนนสอบวิชา สถิติของนักเรียนทั้ง 8 คน มีค่าเท่าใดได้บ้าง แนวคิดที่ 1 นักเรียนทั้ง 8 คน อาจได้คะแนนเท่ากันหมดทุกคน คือ ได้คนละ 10 คะแนนเท่ากัน ทำ �ให้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนสอบ วิชาสถิติของนักเรียนกลุ่มนี้เป็น 10 คะแนน แนวคิดที่ 2 นักเรียนทั้ง 8 คน อาจได้คะแนนแตกต่างกัน เช่น 3, 5, 6, 8, 11, 14, 16 และ 17 ซึ่งมีผลรวมของคะแนนสอบเท่ากับ 80 คะแนน ซึ่งจะได้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนสอบวิชาสถิติของนักเรียนกลุ่มนี้เป็น 10 คะแนน ตัวอย่างที่ 4 คำ �ถามเดิม : รูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่งมีด้านประกอบมุมฉากยาว 12 เซนติเมตร และ 16 เซนติเมตร ตามลำ �ดับ จงหา ความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉาก แนวคิด เนื่องจากในคำ �ถามนี้กำ �หนดความยาวของด้านประกอบมุมฉากทั้ง 2 ด้านจึงสามารถ หาความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากได้จากความสัมพันธ์ ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของ รูปสามเหลี่ยมมุมฉากเป็น x 2 = 12 2 + 16 2 จะได้ว่าความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากเท่ากับ 20 หน่วย คำ �ถามใหม่ : รูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่งมีด้านหนึ่งยาว 20 เซนติเมตร จงหาความยาวของอีกสองด้านที่เหลือ แนวคิด เนื่องจากคำ �ถามนี้กำ �หนดให้รูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปหนึ่งมีด้านหนึ่งยาว 20 เซนติเมตร ซึ่งอาจเป็นด้านประกอบมุมฉาก หรือ ด้านตรงข้ามมุมฉากก็ได้ จึงสามารถหาความยาวของอีกสองด้านที่เหลือได้ ดังนี้ x 16 12

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5