นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 39 Small, M. (2020). Good Questions: great ways to differentiate mathematics instruction in The standards-based classroom . 4 th ed. New York: Teachers College Press. บรรณานุกรม ด้านที่ยาว 20 เซนติเมตร กรณีที่ 1 เป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก 1 2 3 4 12 15 20 20 16 20 21 99 20 25 29 101 12 2 + 16 2 = 20 2 15 2 + 20 2 = 25 2 20 2 + 21 2 = 29 2 20 2 + 99 2 = 101 2 กรณีที่ 2 เป็นด้านประกอบมุมฉาก ความยาวของด้านประกอบ มุมฉากด้านที่ 1 ความยาวของด้าน ตรงข้ามมุมฉาก ชุดที่ ความยาวของด้านประกอบ มุมฉากด้านที่ 2 ความสัมพันธ์ จากการสังเคราะห์งานการใช้คำ �ถามปลายเปิดผู้เขียนพบว่ามีอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถนำ �มาใช้ในการสร้างคำ �ถามปลายเปิดได้ ดังนี้ 4. การใช้คำ �ถามเพื่อให้อธิบายและแสดงเหตุผล (Question to require explanation and justification) คือ การใช้คำ �ถามเพื่อให้ผู้เรียนอธิบายและแสดงเหตุผล เพื่อยืนยันแนวคิดของตนเอง โดยผู้เรียนแต่ละคนอาจแสดงเหตุผล ที่แตกต่างกันได้ ตัวอย่างที่ 5 แบงค์กำ �ลังวาดกราฟพาราโบลาที่กำ �หนดด้วยสมการ y = (x + 4) 2 แบงค์บอกว่าเขาสามารถทำ �ได้โดยเลื่อนกราฟพาราโบลา ที่กำ �หนดด้วยสมการ y = x 2 ไปทางขวาตามแนวแกน X เป็นระยะทาง 4 หน่วยได้เลย วิธีคิดของแบงค์ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย ให้เหตุผลประกอบ แนวคิด วิธีคิดของแบงค์ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเมื่อพิจารณาสมการพาราโบลาที่โจทย์กำ �หนดเทียบกับสมการของพาราโบลาในรูป มาตรฐาน y = a(x – h) 2 + k พบว่าสมการพาราโบลาที่โจทย์กำ �หนดสามารถเขียนได้ในรูป y = (x – (-4)) 2 ซึ่งมีจุดยอด (h, k) อยู่ที่ (-4, 0) แสดงว่าพาราโบลาที่กำ �หนดด้วยสมการในโจทย์จะได้จากการเลื่อนพาราโบลาที่กำ �หนดด้วยสมการ y = x 2 ไปทางซ้าย ตามแนวแกน X เป็นระยะทาง 4 หน่วย จากกลยุทธ์การสร้างคำ �ถามปลายเปิดที่ได้กล่าวมาข้างต้น สามารถทำ �ได้โดยง่ายและเมื่อผู้สอนฝึกฝนการใช้คำ �ถามปลายเปิด เป็นประจำ �ก็จะทำ �ให้เกิดความคุ้นเคย สามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ ในระดับประถมศึกษาสามารถ เริ่มต้นใช้คำ �ถามปลายเปิดด้วยกลยุทธ์การหาความเหมือนกันและความแตกต่างเพื่อฝึกการสังเกต และฝึกให้ผู้เรียนรู้จักการเปรียบเทียบ จากสิ่งที่เห็น ซึ่งผู้เรียนแต่ละคนอาจมีคำ �ตอบหรือมุมมองที่แตกต่างกันทำ �ให้ผู้สอนได้เรียนรู้วิธีคิดของผู้เรียน ส่วนในระดับมัธยมศึกษา อาจเริ่มใช้คำ �ถามปลายเปิดด้วยกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนจากคำ �ถามเดิมทำ �ให้เกิดคำ �ถามใหม่ที่ท้าทายและน่าสนใจมากขึ้น ประโยชน์ของการใช้คำ �ถามปลายเปิดในชั้นเรียนทำ �ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น เกิดความมั่นใจ ส่งเสริมการ อภิปรายทำ �ให้ผู้เรียนเกิดมุมมองที่เปลี่ยนไป เพราะวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ฝึกกระบวนการคิด การแก้ปัญหา การให้เหตุผล และ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5