นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

40 | นิตยสาร สสวท. ดร.เหมือนฝัน เยาว์วิวัฒน์ | ผู้ชำ �นาญ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. | e-mail: mchai@ipst.ac.th ภาพจาก: https://frontierwaste.com/resources/measure-length-no-ruler/ นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาวอย่างถูกต้องและมีความหมายตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้น ของการเรียนรู้ สถานการณ์ปัญหาไม้บรรทัดหักเป็นตัวอย่างสถานการณ์ที่จะช่วยให้ครูสามารถวิเคราะห์ความเข้าใจ ของนักเรียนที่มีต่อการวัดความยาว ซึ่งในบทความนี้จะนำ �เสนอการใช้สถานการณ์ไม้บรรทัดหักใน 2 มุมมอง ได้แก่ โจทย์ที่ใช้วิเคราะห์ความเข้าใจของนักเรียน และกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อจุดประกายความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาว อย่างลึกซึ้งในห้องเรียนคณิตศาสตร์ รวมทั้งจะแนะนำ �แนวทางการพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาวเป็น เซนติเมตรและการใช้ไม้บรรทัด สถานการณ์ปัญหาไม้บรรทัดหัก กับการจุดประกายความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาว

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5