นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
44 | นิตยสาร สสวท. 3. ฝึกการคาดคะเนความยาวก่อนวัดจริง ครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ และเชื่อมโยงกับประสบการณ์การวัดความยาว โดยคาดคะเน ความยาวของสิ่งต่างๆ ร่วมกับการตรวจสอบความยาวจริงด้วยการวัด 4. ใช้สถานการณ์ปัญหาที่ท้าทายความคิด ครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่เกี่ยวกับความยาว เช่น การหาความยาวของสิ่งของที่มีความยาว มากกว่าไม้บรรทัด การเลือกเครื่องมือที่ใช้วัดความยาวให้เหมาะสมกับความยาวและสิ่งของที่จะวัดในกิจกรรมไม้บรรทัดหัก โดยในการ ปฏิบัติกิจกรรม ครูควรกระตุ้นการคิดของนักเรียนโดยใช้คำ �ถามต่างๆ และแก้ปัญหาร่วมกัน สถานการณ์ปัญหาไม้บรรทัดหัก : กิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาว นอกจากการใช้สถานการณ์ปัญหาไม้บรรทัดหักเป็นโจทย์เพื่อวิเคราะห์ความเข้าใจของนักเรียนแล้ว ครูสามารถจัดกิจกรรม โดยใช้สถานการณ์ไม้บรรทัดหักเพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาวและพัฒนาความเข้าใจของนักเรียนว่า ไม้บรรทัด ประกอบด้วย “หน่วยวัดที่เท่ากัน” ได้ดังนี้ กิจกรรมไม้บรรทัดหัก อุปกรณ์ • ไม้บรรทัดหักหรือไม้บรรทัดจำ �ลองที่ไม่มีตัวเลข 0 และเริ่มต้นตัวเลขที่แตกต่างกัน • สิ่งของที่ต้องการให้นักเรียนวัด เช่น ดินสอ ไม้ไอศกรีม ของเล่นในห้องเรียน ขั้นตอนการทำ �กิจกรรม 1. ครูแสดงไม้บรรทัดหักที่ไม่มีตัวเลข 0 และชวนนักเรียนพูดคุยว่า “ไม้บรรทัดอันนี้หักไปบางส่วน ไม่มีตัวเลขศูนย์แล้ว นักเรียนคิดว่าเรายังสามารถใช้ไม้บรรทัดหักอันนี้วัดความยาวของสิ่งต่างๆ ได้หรือไม่” 2. ครูแจกไม้บรรทัดหักให้นักเรียนคนละ 1 อัน จากนั้นให้นักเรียนสังเกตตัวเลขบนไม้บรรทัดหัก ที่ได้รับว่าไม้บรรทัดหักของตนเองนั้นเริ่มที่ตัวเลขใด และมีตัวเลขอะไรบ้าง 3. ครูให้นักเรียนร่วมกันคาดคะเนความยาวของสิ่งของที่กำ �หนด 1 ชิ้น เช่น ไม้ไอศกรีม แล้วบอก คำ �ตอบ ครูบันทึกผลการคาดคะเนหน้าห้อง 4. ครูให้นักเรียนหาความยาวของสิ่งของโดยใช้ไม้บรรทัดหักของตนเอง บันทึกความยาวที่ได้ เตรียมตัวนำ �เสนอคำ �ตอบและแนวคิดในการหาคำ �ตอบ 5. ครูให้นักเรียนนำ �เสนอคำ �ตอบ และแนวคิดในการหาคำ �ตอบ โดยตั้งคำ �ถามชวนให้นักเรียนคิด เช่น - ไม้ไอศกรีมมีความยาวเท่าไร นักเรียนแต่ละคนหาความยาวของไม้ไอศกรีมได้เท่ากันหรือไม่ - นักเรียนหาความยาวได้อย่างไร วางเริ่มต้นที่ตัวเลขใด - ถ้านักเรียนวางไม้ไอศกรีมเริ่มต้นที่ตัวเลข 2 แล้วปลายอีกด้านอยู่ที่ตัวเลข 13 นักเรียนหาความยาวอย่างไร - ถ้านักเรียนใช้วิธีการนับช่องหรือนับตัวเลข มีวิธีการนับอย่างไร - ถ้านักเรียนใช้การลบ ลบอย่างไร ทำ �ไมต้องลบออก จากนั้นครูและนักเรียนตรวจสอบคำ �ตอบร่วมกันโดยใช้ไม้บรรทัดปกติในการหาความยาว
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5