นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 45 จากกิจกรรมไม้บรรทัดหัก นักเรียนอาจได้ข้อสรุปว่าจุดเริ่มต้นในการวัดของไม้บรรทัดสามารถเป็นตัวเลขใดก็ได้ เพราะสิ่งที่สำ �คัญ คือระยะห่างระหว่างตัวเลข นักเรียนที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้จะสามารถมองเห็นว่าความยาวหรือระยะห่าง 10 เซนติเมตร จะเท่ากันเสมอ ไม่ว่าจะเริ่มต้นวางสิ่งของที่ตัวเลขใดบนไม้บรรทัดก็ตาม ผู้เขียนหวังว่าผู้อ่านจะได้เห็นแนวทางการใช้สถานการณ์ปัญหาไม้บรรทัดหักเพื่อเป็นโจทย์ในการวิเคราะห์ความเข้าใจของ นักเรียน และเป็นกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อจุดประกายความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาว การเรียนรู้เกี่ยวกับการวัดความยาว ในช่วงเริ่มต้นมีความสำ �คัญ ดังนั้น นักเรียนควรได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คิด วิเคราะห์ รู้จักหน่วยการวัดอย่างแท้จริง ได้ คาดคะเนความยาวและลงมือวัดจริงด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นรากฐานของการเรียนรู้ในเรื่องเกี่ยวกับการวัดอื่นๆ และสามารถประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำ �วันได้อย่างมั่นใจ Antić, M. D. & Đokić, O. J. (2019). The Development of the Components of the Length Measurement Concept in the Procedure of Measurement Using a Ruler. Research in Mathematical Education, 22 (4): 261-282. Lee, P. Y. & Lee, N. H. (Eds.). (2009). Teaching Primacy School Mathematics: a resource book . McGraw Hill. Lehrer, R. & Schauble, L. (2023). Measuring and Visualizing Space in Elementary Mathematics Learning . Routledge. บรรณานุกรม 6. ครูให้นักเรียนวัดความยาวของสิ่งต่างๆ เพิ่มเติม บันทึกคำ �ตอบ นำ �เสนอผลงาน และตรวจสอบคำ �ตอบร่วมกัน 7. ครูและนักเรียนสรุปแนวทางในการวัดความยาวด้วยไม้บรรทัดหัก โดยใช้คำ �ถามกระตุ้นการคิด เช่น - หากไม้บรรทัดไม่มีตัวเลข นักเรียนจะวัดความยาวได้หรือไม่ จะวัดอย่างไร - นักเรียนเรียนรู้อะไรจากกิจกรรมไม้บรรทัดหัก หรือ “ฉันเคยคิดว่าไม้บรรทัดต้องเริ่มที่ ตัวเลขศูนย์เสมอ แต่ตอนนี้ฉันรู้ว่า…” ภาพจาก : https://www.kokuyo.com/en/award/archive/goods/truemeasure.html

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5