นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255

54 | นิตยสาร สสวท. National Education Association. (2010). Preparing 21st Century Students for a Global Society: an educator’s guide to the “four cs”. Retrieved March 25, 2025, from http://www.nea.org/assets/docs/A-Guide-to-F. Pratomo. L. & Siswandari, C. & Wardani, D. K. (2021). The Effectiveness of Design Thinking in Improving Student Creativity Skills and Entrepreneurial Alertness. International Journal of Instruction, 14 (4): 695–712. doi.org/10.29333/iji.2021.14440. The Stanford D.school Bootcamp Bootleg. (HPI). (2010). D.school Bootcamp Bootleg. สืบค้นเมื่อ 29 พฤษภาคม 2568, จาก https://dschool.stanford.edu/resources/ design-thinking-bootleg. กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว ไปรมา อิศรเสนา ณ อยุธยา ชูจิต ตรีรัตนพันธ. (2560). DESIGN THINKING: learning by doing การคิดเชิงออกแบบ: เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ � . ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC). สืบค้นเมื่อ 29 พฤษภาคม 2568, จาก https://resource.tcdc.or.th/ebook/Design.Thingking.Learning.by.Doing.pdf. บรรณานุกรม ขั้นที่ 5 ทดสอบ (Test) ขั้นตอนนี้เป็นขั้นของการทดสอบว่า ผู้เรียนสามารถทำ �ตามแบบที่ได้ออกแบบไว้หรือไม่ มีปัญหาหรืออุปสรรค ในการสร้างชิ้นงานหรือผลงานหรือไม่ และมีวิธีแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร รวมถึง การปรับปรุง พัฒนา และหาทางการแก้ปัญหาให้ดียิ่งขึ้น บทบาทของครู ในขั้นตอนนี้จะผู้ชี้แนวทางการพัฒนาช่วยเหลือผู้เรียนในการสรุปผลการ นำ �เสนอและตั้งคำ �ถามเพื่อการพัฒนาต่อและบทบาทของผู้เรียนจะเป็น ผู้นำ �เสนอ รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะรวมไปถึงเป็นนักปรับปรุง โดย นำ �ข้อเสนอแนะที่ได้กลับมาวิเคราะห์และปรับปรุงขนมของตนเองให้ดีขึ้น ในการจัดการเรียนรู้ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำ �เสนอ ขนมต้นแบบของตนเอง และอาจให้เพื่อนกลุ่มอื่นสวมบทบาทเป็นลูกค้าเข้ามา ชมและแสดงความคิดเห็น ผู้เรียนกลุ่มที่นำ �เสนออาจใช้คำ �ถามในการ สอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูล เช่น “เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร อยากซื้อขนมชิ้นนี้ หรือไม่ เพราะอะไร” “มีอะไรที่ชอบเป็นพิเศษในขนมชิ้นนี้” “มีอะไรที่ อยากให้ปรับปรุงเพื่อให้ขนมนี้ดีขึ้นอีก” จากนั้นครูอาจใช้คำ �ถาม เช่น “จากคำ �ติชม ผู้เรียนคิดว่าควรปรับปรุงอะไรบ้าง” “เราต้องกลับไปแก้ไขที่ ขั้นตอนไหนบ้าง” เพื่อให้ผู้เรียนนำ �ข้อมูลที่สอบถามได้มาสรุปและ สะท้อนผลว่าจะนำ �ไปปรับปรุงขนมของตนเองให้ดีขึ้นในครั้งต่อไปได้อย่างไร เพื่อให้ขายดีที่สุดในงานตลาดนัดโรงเรียน จากตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ที่กล่าวมา ผู้เรียนไม่เพียงแต่จะได้ ขนมช็อกโกแลตสำ �หรับขายในงานตลาดนัดเท่านั้น แต่ผู้เรียนยังได้เรียนรู้ การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบทั้ง 5 ขั้นตอน ดังภาพที่ 1 ได้แก่ ขั้นที่ 1 เข้าใจปัญหา ขั้นที่ 2 ระบุความต้องการ ขั้นที่ 3 นำ �เสนอแนวทางแก้ปัญหา ขั้นที่ 4 สร้างผลงาน ขั้นที่ 5 ทดสอบ โดยทุกขั้นตอนช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน • การคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล: ผู้เรียนได้ฝึก คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างรอบคอบและสร้างสรรค์เพื่อตอบสนอง ความต้องการของผู้ใช้งานจริง • การแสดงออกและนำ �เสนอแนวคิด: ผู้เรียนมีโอกาสแสดง ความคิดและเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์และ แปลกใหม่ • การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติและทำ �งานร่วมกัน: ผู้เรียนได้ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือทำ �จริงและการทำ �งานเป็นทีม • การพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์: ผู้เรียนได้ฝึกการ เป็นผู้ฟังที่ดี พัฒนาความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และสร้างความรู้สึกเป็น ส่วนหนึ่งของกลุ่ม กระบวนการคิดเชิงออกแบบนี้เปรียบเสมือนกับเครื่องมือและ กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนา ความสามารถในการคิด ตลอดจนยังช่วยให้บรรลุสมรรถนะสำ �คัญของ ผู้เรียนด้านการคิดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551) อีกด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ อย่างยิ่งต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ศักยภาพ พร้อมรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในอนาคต ภาพจาก: https://ruralhandmade.com/blog/the-five-stages-of-design-thinking-a-comprehensive-overview

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5