นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 57 สสวท. เสริมพลังครู ตชด. 4 ภูมิภาคทั่วไทย สร้างโอกาสทาง การเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยในโรงเรียน ตชด. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เดินหน้าพัฒนาการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนตำ �รวจตระเวนชายแดน (ตชด.) จัดอบรม “การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการใน ระดับปฐมวัย” ให้กับครูและนายตำ �รวจนิเทศก์จากกองกำ �กับการตำ �รวจ ตระเวนชายแดนร่วมสังเกตการณ์การอบรม รวมทั้งสิ้น 417 คน จาก 220 โรงเรียน ครอบคลุม 4 ภูมิภาค ข่าว สสวท. เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ “บทบาท” และ “เป้าหมาย” การดำ �เนินงาน สสวท. เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 สถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับบทบาทของ สสวท. ในระบบนิเวศ (Ecosystem) และห่วงโซ่ผล การดำ �เนินงาน (Result Chain) ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ � กรุงเทพมหานคร โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้ อำ �นวยการ สสวท. เป็นประธานกล่าวต้อนรับ พร้อมชี้แจงวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และความคาดหวังของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สสวท. พัฒนาครูโรงเรียนในพระราชดำ �ริ ฯ เพื่อส่งเสริมการศึกษา ในพื้นที่ห่างไกล และส่งต่อคุณภาพการเรียนรู้ไปสู่ผู้เรียน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมทางด้านวิชาการ และพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในโรงเรียนตำ �รวจตระเวนชายแดน และโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ที่อยู่ภายใต้โครงการในพระราชดำ �ริสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชายขอบและห่างไกลทั่วประเทศ โดยจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ จำ �นวน 4 ครั้ง ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม พ.ศ. 2568 มีผู้เข้ารับการอบรมรวมทั้งสิ้น 825 คน สสวท. ผนึก ธปท. ต่อยอด “คณิตศาสตร์การเงิน” เสริมทักษะ วางแผนการเงินนักเรียนทั่วประเทศ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การนำ �กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์การเงินไปใช้ในชั้นเรียน” สำ �หรับ ครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ใน 4 ภูมิภาค การอบรมมุ่งส่งเสริมให้ครูนำ �กิจกรรมคณิตศาสตร์การเงินที่เน้นการ วางแผนและการจัดการการเงินไปปรับใช้ในชั้นเรียนอย่างเหมาะสม กับบริบทและความสนใจของนักเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้จ่าย อย่างชาญฉลาดและพัฒนาความฉลาดรู้ทางการเงิน ซึ่งสอดคล้องกับ มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5