นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 255
ปีที่ 53 ฉบับที่ 255 กรกฎาคม - สิงหาคม 2568 | 9 CAST. (2024). Universal Design for Learning Guidelines version 3.0 . Retrieved May 19, 2025, from https://udlguidelines.cast.org/. Fornauf, B. S. & Erickson, J. D. (2020). Toward an Inclusive Pedagogy through Universal Design for Learning in Higher Education: a review of the literature. Journal of Postsecondary Education and Disability, 33 (2): 183-199. Hanuscin, D. & Van Garderen, D. (2020). Universal Design for Learning Science: reframing elementary instruction in physical science. NSTA Press. Miyauchi, H. (2020). A Systematic Review on Inclusive Education of Students with Visual Impairment. Education Sciences, 10 (11): 346. https://doi.org/10.3390/educsci10110346. Miyauchi, H. & Paul, P. V. (2020). Perceptions of Students with Visual Impairment on Inclusive Education: a narrative meta-analysis. Human Journal for Interdisciplinary Studies, 10 (2): 4-25. Tsukuba University. (2025). Special Needs Education School for the Visually Impaired. University of Tsukuba. Retrieved May 19, 2025, from https://www.tsukuba.ac.jp/en/about/organization-attached-schools/visually-school/. Wilson, J. D. (2017). Reimagining Disability and Inclusive Education through Universal Design for Learning. Disability Studies Quarterly, 37 (2): 236 – 253. https://doi.org/10.18061/dsq.v37i2.5417. บรรณานุกรม จับต้องได้ เช่น การใช้อุปกรณ์โวลต์มิเตอร์ และแอมมิเตอร์ ที่แสดงค่าตัวเลข และออกเสียงที่อ่านค่าตัวเลขได้ ซึ่งสอดคล้องกับการใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อการนำ �เสนอหรือแสดงตัวแทนความคิด (Representation) ที่เอื้อให้ นักเรียนได้รับรู้ข้อมูลหรือสิ่งเร้าผ่านทางการสัมผัสและการได้ยิน 3) บทบาทของครูในการสร้างห้องเรียนที่ทุกคนเข้าถึงได้ ใน ประเทศญี่ปุ่น ครูไม่เพียงแค่สอนเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ แต่ยังเป็นผู้ที่ กระตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์ และให้กำ �ลังใจนักเรียนอย่างต่อเนื่อง คำ �ว่า “ すばらしい !” (ยอดเยี่ยม!) เป็นวลีที่ครูใช้บ่อยเมื่อเห็นนักเรียนพยายาม และตอบคำ �ถาม ครูยังเน้นการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์และตั้งคำ �ถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้คิดและแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่น การพูดคุยในกลุ่มย่อย การเขียนหรือบันทึกข้อมูลลงในสมุดบันทึก การพิมพ์หรือบันทึกข้อมูลลงในโน้ตบุ๊กส่วนตัว รวมทั้งการพิมพ์ข้อมูลผ่าน อุปกรณ์อักษรเบรลล์ การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกด้วยวิธีการที่ หลากหลายและตอบสนองกับลักษณะการเรียนรู้รายบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับ การใช้วิธีการที่หลากหลายเพื่อการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความคิด (Action and Expression) “ครูไม่ใช่แค่ผู้สอน แต่คือผู้สร้างโอกาสให้กับนักเรียนทุกคน” บทเรียนจากการศึกษาดูงาน ณ โรงเรียน Special Needs Education School for the Visually Impaired มหาวิทยาลัยสึกูบะ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สะท้อนให้เห็นว่า การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องยาก และทุกคนสามารถเข้าถึงได้หากเราสร้างสภาพแวดล้อม ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนได้เข้าถึงและมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ สื่อสัมผัส การออกแบบอุปกรณ์ที่เข้าถึงได้ อุปกรณ์ที่อ่านออกเสียงค่าที่ วัดได้ การปรับกระบวนการสอนให้เหมาะสม และการใช้เทคโนโลยีเพื่อ สนับสนุนการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไม่ได้เริ่มจากระบบการศึกษา ที่ซับซ้อนหรืออุปกรณ์ทันสมัยราคาแพง แต่เริ่มจาก “ครู” ที่พร้อมจะ ปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการเรียนการสอน เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ เรียนรู้ และสร้างห้องเรียนที่เด็กทุกคนสามารถเติบโตไปด้วยกัน ทุกการ เปลี่ยนแปลงเริ่มต้นได้จากห้องเรียนของเราเอง วันนี้คุณพร้อมหรือยังที่ จะทำ �ให้ “วิทยาศาสตร์เป็นของทุกคน” กิตติกรรมประกาศ คณะผู้เขียนขอขอบพระคุณ คุณครูยูกิโกะ ฮิราโนะ ครูฟิสิกส์ จากโรงเรียน Special Needs Education School for the Visually Impaired มหาวิทยาลัยสึกูบะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดโอกาส ให้คณะผู้เขียนได้สังเกตการสอนและเรียนรู้จากห้องเรียนที่เต็มไปด้วย แรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในการสอน ความทุ่มเทและความใส่ใจของ คุณครูยูกิโกะในการออกแบบการเรียนการสอนที่เข้าถึงได้สำ �หรับนักเรียน ที่บกพร่องทางการมองเห็นได้กลายเป็นแบบอย่างสำ �คัญที่ช่วยให้ผู้เขียน เข้าใจว่า “การศึกษาวิทยาศาสตร์สำ �หรับทุกคน” ไม่ใช่เพียงแค่แนวคิดใน เชิงทฤษฎี แต่เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ และขอขอบคุณ ดร.รัมภาศรี สุคนธมาน Senior Research Assistant, University of Missouri-Kansas City ที่ให้ความอนุเคราะห์กลั่นกรองรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พิเศษในบทความฉบับนี้ すばらしい教育をありがとうございます! (ขอบคุณสำ �หรับการศึกษาที่ยอดเยี่ยม!)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5