นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256

12 | นิตยสาร สสวท. หมายเหตุ: สามารถดาวน์โหลดแบบบันทึกกิจกรรมและคู่มือการจัดกิจกรรม ฉบับเต็มได้ที่: https://drive.google.com/drive/folders/1j23jrDbCRB- Gktk7jm0cyOMSQY5tXoK2z?usp=sharing ภาพ 1 บรรยากาศการอบรม โดยวิทยากรจาก สสวท. การวัดและประเมินผล กิจกรรมนี้จะประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้คือ นักเรียน สามารถวิเคราะห์และอธิบายองค์ประกอบของนวัตกรรมและเชื่อมโยงกับ แนวคิดของโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยมีข้อมูลสนับสนุนอย่างสมเหตุ สมผล โดยตรวจสอบได้จากแบบบันทึกกิจกรรม การตอบคำ �ถามและ อภิปรายร่วมกัน ข้อสังเกตที่ได้จากการอบรมโดยวิทยากร สสวท. ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ทันที มีการ แบ่งหน้าที่กันทำ �งานชัดเจน เมื่อวิทยากรถาม หรือให้ร่วมกันอภิปราย ประเด็นต่างๆ ต่างมีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการตอบคำ �ถาม และแสดงความคิดเห็น ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมทุกคนในกลุ่มต่างมี ปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ช่วยกันวิเคราะห์คำ �ตอบ มีการให้เหตุผลประกอบ คำ �ตอบจนได้เป็นคำ �ตอบของกลุ่มตนเองเพื่อบันทึกผล ส่วนการนำ �เสนอ ผลการปฏิบัติกิจกรรมพบว่าแต่ละกลุ่มมีคำ �ตอบเกี่ยวกับคุณค่าของ นวัตกรรมทั้งที่เหมือนและแตกต่างจากกลุ่มอื่น แต่เมื่อได้รับฟังการอธิบาย คำ �ตอบในส่วนที่แตกต่างกันนั้นพบว่าแต่ละกลุ่มมีการใช้ข้อมูลและอธิบาย เหตุผลโดยอ้างอิงจากใบความรู้ได้อย่างสมเหตุสมผล เกิดการยอมรับใน คำ �ตอบนั้น ความคาดหวังจากการอบรมกิจกรรม 1.2 กิจกรรมนี้หากมีการนำ �ไปใช้จริงในชั้นเรียนนักเรียนควรได้เรียนรู้ และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรม คุณค่าของนวัตกรรม ความแตกต่าง ระหว่างนวัตกรรมกับสิ่งประดิษฐ์ ความเชื่อมโยงนวัตกรรมกับโมเดล เศรษฐกิจ BCG นักเรียนสามารถวิเคราะห์ อธิบายพร้อมให้เหตุผลเกี่ยวกับ นวัตกรรมได้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ และมีการแสดงพฤติกรรม ที่เหมือนกับที่เกิดขึ้นในการอบรมครูแกนนำ �โรงเรียนแม่ข่าย แต่ทั้งนี้ก็ต้อง อาศัยการทำ �งานร่วมกันของครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มาร่วมกันวางแผนและจัดกิจกรรมให้บรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมนี้ยังสามารถประยุกต์ไปปรับใช้กับบริบทอื่นๆ ได้ เช่น การนำ �ไป ประยุกต์ใช้ในโครงงานชุมชน หรือการต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรมจริง ในบริบทชุมชน สถาบันวิทยาการนวัตกรรม สำ �นักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน). (2567). ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความเป็น “นวัตกร” ในตัวเอง. สืบค้นเมื่อ 11 กรกฎาคม 2560, จาก https://www.nia.or.th/QuoteTRIBE-EP1. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2568). คู่มือครู รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์พลังสิบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 โครงงานนวัตกรรม 1. เอกสารการอบรม. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2568). เอกสารกิจกรรมสำ �หรับนักเรียน รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์พลังสิบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 โครงงานนวัตกรรม 1. เอกสารการอบรม. สุคนธ์ สินธพานนท์. (2560). ครูยุคใหม่กับการจัดการเรียนรู้ สู่การศึกษา 4.0 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำ �กัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5