นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256

ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 19 Layout : Grid 5x4 บนเดสก์ท็อป ปรับเป็น 4x5 บนแท็บเล็ต ปรับเป็น 3x7 บนมือถือ ฟีเจอร์เพิ่มเติม: ปุ่ม “เกมใหม่” และ “สลับตำ �แหน่ง” หน้าจอแสดงผลเมื่อจบเกม พร้อมสถิติ คำ �แนะนำ �การเล่น แสดงสถิติ: คะแนน เวลา คู่ที่จับได้ ความต้องการพิเศษ: กล่องข้อความพรีวิวต้องอยู่ด้านบนของหน้าจอ ไม่บังการ์ด ใช้พื้นหลังโปร่งใสแบบ blur สำ �หรับกล่องพรีวิว การ์ดต้องไม่สามารถคลิกได้ระหว่างช่วงพรีวิว เกมเริ่มจับเวลาหลังจากช่วงพรีวิวเสร็จ สร้างเป็น HTML เดียวที่ทำ �งานได้เต็มรูปแบบ พร้อมใช้งานทันที! 5. ตัวอย่างเกมจับคู่หมู่ฟังก์ชั่นกับการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ https://bit.ly/DeawFunctional (เว็บไซต์) https://bit.ly/functionPP (งานนำ �เสนอ) เกมจับคู่หมู่ฟังก์ชันกับการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์มีลักษณะคล้ายกับเกมจับคู่จำ �นวนคาร์บอนโซ่หลักกับการเรียกชื่อ สารประกอบอินทรีย์ แต่เปลี่ยนจากจำ �นวนคาร์บอนเป็นคำ �ลงท้ายที่แสดงหมู่ฟังก์ชัน ซึ่งสามารถใช้ prompt ในการเปลี่ยนจากโซ่หลัก เป็นหมู่ฟังก์ชัน ดังนี้ การเปลี่ยนแปลงที่ทำ � เนื้อหาใหม่ หมู่ฟังก์ชัน: Alkane Alkene Alkyne Alcohol Aldehyde Ketone Carboxylic Acid Ester Ether Amine Suffix: -ane -ene -yne -ol -al -one -oic acid -oate ether -amine สูตรโครงสร้าง: แสดงเป็น C-C C=C C ≡ C R-OH R-CHO R-CO-R R-COOH R-COO-R R-O-R R-NH2 การออกแบบใหม่ การ์ดหมู่ฟังก์ชัน: แสดงสูตรโครงสร้างสีน้ำ �เงิน + ชื่อหมู่ฟังก์ชันด้านล่าง การ์ด Suffix: แสดง suffix สีแดงด้วยฟอนต์ monospace

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5