นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256

ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 27 PISA เป็นได้มากกว่าข้อสอบ แนวทางการนำ �ข้อสอบ PISA มาออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ดร.ณัฐธิดา พรหมยอด | ผู้ชำ �นาญ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. | e-mail: nprom@ipst.ac.th ภาพจาก: https://www.brookings.edu/articles/what-international-test-scores-reveal-about-american-education/ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development หรือ OECD) ได้ริเริ่มโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA เพื่อประเมินคุณภาพของระบบการศึกษาของประเทศต่างๆ ซึ่งการประเมินของ PISA จะเน้นไปที่การใช้ความรู้และทักษะในชีวิตที่สอดคล้องกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง มากกว่าการประเมินเฉพาะด้านเนื้อหา โดยมีการประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมการประเมิน PISA ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 (PISA 2000) เพื่อการตรวจสอบคุณภาพ ของระบบการศึกษา รวมถึงสมรรถนะของนักเรียนในวัยที่จบการศึกษาภาคบังคับ และนำ �ผลที่ได้รับมากำ �หนด นโยบายในการพัฒนาการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ในประเทศให้มีคุณภาพในระดับสากล (PISA Thailand, 2567)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5