นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256

ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 3 ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 ในช่วงเวลาที่โลกเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สภาพภูมิอากาศ และ เทคโนโลยี ระบบการศึกษาเองก็กำ �ลังเผชิญกับคำ �ถามสำ �คัญว่า “เรากำ �ลังเตรียมผู้เรียนให้พร้อมสำ �หรับ อนาคตแบบใด” หากการศึกษาในศตวรรษที่ 20 คือ การผลิตแรงงานให้กับอุตสาหกรรม การศึกษาใน ศตวรรษที่ 21 ต้องเป็นมากกว่านั้น คือ ต้องสร้าง “พลเมือง” ที่มีความเข้าใจทั้งโลกและชุมชนที่ตัวเอง อาศัยอยู่ มีความรู้ ทักษะ และจิตสำ �นึกเพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนอย่างแท้จริง ความยั่งยืนทางการศึกษา จึงไม่ได้หมายถึงการ “สอนเรื่องสิ่งแวดล้อม” แต่หมายถึงการ ร้อยเรียงโรงเรียน มหาวิทยาลัย และผู้เรียน เข้ากับบริบทจริงของชุมชน เพื่อให้การเรียนรู้เกิดจากพื้นที่ที่มีการใช้ชีวิตจริง มีความท้าทาย และมีความ ร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนชายขอบที่ปลูกฝังการจัดการทรัพยากรท้องถิ่นหรือมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริม นักศึกษาให้สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อชุมชน แต่เรากำ �ลังเห็นภาพของ “การศึกษารูปแบบใหม่” ที่มีชีวิต มีบริบท และมีจุดมุ่งหมาย เพราะในโลกที่ความรู้หาได้จากปลายนิ้ว การศึกษาไม่ควรเป็นเพียงการส่งผ่าน ข้อมูลแต่ควรเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง “คนกับพื้นที่” และ “คนกับคน”การเรียนรู้ ที่ยั่งยืนจึงไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียน หากแต่เริ่มต้นจากการกลับไปมองว่า “เราอยู่ร่วมกับใคร และ เพื่ออะไร” หากเราเชื่อว่าการศึกษาสร้างอนาคตได้จริง ก็คงถึงเวลาแล้วที่เราต้องสร้างระบบการศึกษาที่ เรียนรู้จากชุมชน และเพื่อชุมชน นิตยสารฉบับนี้จึงนำ �เสนอบทความต่างๆ ที่ตอบสนองในเรื่องดังกล่าว อาทิ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ การปฏิวัติแห่งยุคใหม่ของเทคโนโลยี การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นวัตกรรม คืออะไร Murder Mystery Agent: AI สืบคดีลับ เกม AI สำ �หรับสร้างประสบการณ์เรียนรู้แบบสืบสวน ในห้องเรียน การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน กรณีการแพร่ระบาดของปลาหมอ คางดำ � รับมือเพื่ออยู่รอดในภาวะโลกร้อนด้วยธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น การสร้างแบบฝึกหัดและ เกมอย่างง่าย สำ �หรับประกอบการเรียนวิชาเคมี รวมทั้งเนื้อหาที่น่าสนใจและมีคุณค่าอีกหลายบทความที่ เป็นประโยชน์กับครู นักการศึกษา และบุคคลทั่วไป นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ �เสนอ เช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com และสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http:// facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสาร มาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 2251 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ �นวยการ สสวท. รองผู้อำ �นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ �นวยการ ผู้อำ �นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ดร.ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ จิรวัฒน์ นิยะมะ จิราภรณ์ เจริญยิ่ง เทอด พิธิยานุวัฒน์ รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 1 ป ที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 ควอนตัมคอมพิวเตอร์ การปฏิวัติแห่งยุคใหม่ของเทคโนโลยี การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นวัตกรรมคืออะไร EUROPACLIPPER ภารกิจสำ ารวจดวงจันทร์ยูโรปาที่ผสานวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และจินตนาการไว้ในหนึ่งเดียว Prompt Engineering กุญแจสู่การใช้ChatGPT เพื่อช่วยครูออกแบบการจัดการเรียนรู้ เรียนรู้โลกผ่านข้อมูลจริง จาก My NASA Data กับ GLOBE Program

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5